วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

พระกริ่งปวเรศ

พระกริ่งปวเรศ พ.ศ. 2419
      พระกริ่งองค์นี้นำต้นแบบมาจากพระกริ่งสมเด็จองค์ปฐมเนื้อทองคำ พิมพ์จักรพรรดิ์ มาสร้างที่วัดบวรโดยพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์เป็นผู้สร้างและอธิษฐานจิต พระกริ่งเนื้อเงินด้านหลังช่วงสะโพกแกะภาษาบาลี กลางหลังเป็นตัวอุ ที่ฐานบัวซ้ายขวาแกะสลักคำว่า ร ๕ ตรงกลางกลีบบัวคว่ำบัวหงายแกะคำว่า จปร ที่กลีบล่าง กลีบบนเหมือนพระอาทิตย์ส่องแสงรัศมีเป็นเส้นรอบดวงอาทิตย์ มีโค๊ตเม็ดงาของวังหลวงสร้าง จำนวนสร้างไม่น่าจะมากนัก เม็ดกริ่งเป็นเหล็กไหล 3 ชนิดรวมกัน ทำให้พระองค์นี้มีพลังพุทธคุณมากขึ้น โดยเฉพาะด้านแคล้วคลาดและคงกระพัน
    พระกริ่งปวเรศองค์นี้ รัชกาลที่ ๕ ทรงโปรดให้สร้างขึ้นเพื่อมอบให้กับแม่ทัพชั้นผู้ใหญ่ที่จะยกทัพไปปราบพวกกบฏฮ่อ เพื่อสร้างความฮึกเฮิมและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่แม่ทัพทั้งหลาย
    ขณะนี้มีพระกริ่งพิมพ์นี้เนื้อนวโลหะออกสู่ตลาดบ้างแล้วเนื้อพระยังดูใหม่อยู่ แต่บัวด้านหลังไม่มีแกะสลัก ตรงสะโพกแกะคำว่าปวเรศ


พระกริ่งปวเรศหน้าธิเบต
     พระกริ่งปวเรศหน้าธิเบตที่นำต้นแบบมาจากพระกริ่งหลวงปู่โตหน้า
ธิเบตเนื้อทองดอกบวบ พระกริ่งองค์นี้สร้างปี พ.ศ. ๒๔๓๔ เนื้อนวโลหะ อธิษฐานจิตโดย สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ยังเคยเห็นมีพิมพ์อื่นอีกแต่พระพักตร์เหมือนกัน พิมพ์

ที่ประดับพลอยสร้างในวาระการเฉลิมฉลองขึ้นครองราชย์ครบ ๔๐ ปี

ของ รัชกาลที่ ๕ หลวงปู่โตไม่ได้อธิษฐานจิต
พระกริ่งปวเรศเนื้อทองคำ


   
พระกริ่งปวเรศ


พระกริ่งปวเรศ สร้างปี พ.ศ. 2434 ก้นทองแดง




พรกริ่งปวเรศ สร้างปี พ.ศ. 2409





พระกริ่งปวเรศ ก้นทองคำ




พระกริ่งปวเรศ ก้นเงิน



พระกริ่งปวเรศพิมพ์แต่งจีวรลายจุด หมุดทองคำ สร้างปี พ.ศ. 2434

    พระกริ่งปวเรศทุกองค์เป็นองค์แทนของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน

      พระกริ่งปวเรศที่ข้าพเจ้ามานำเสนอนั้น อาจจะมีความแตกต่างในเรื่องปี พ.ศ. ที่สร้างกับของที่อื่น ซึ่งไม่ใช่ประเด็นสำคัญสำหรับการค้นหาปี พ.ศ.โดยวิธีที่ต่างกัน แต่พระกริ่งปวเรศทุกองค์เป็นพระแท้ที่ สมเด็จพระสมณเจ้า กรมยาปวเรศวริยาลงกรณ์เป็นผู้สร้างและอธิษฐานจิตแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น