วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์พระพุทธชินราช(ขุนแผน)กรุทับข้าว


           พระสมเด็จวัดระฆัง พระพุทธชินราชพิมพ์ห้าเหลี่ยม(พระขุนแผน)พระกรุทับข้าวหรือทับเข้าที่มีการสร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย เป็นพระพิมพ์พระพุทธชินราช ซึ้งไม่รู้ว่าใครที่ไหนไปเรียกเป็นพระขุนแผน พระพิมพ์ชุดนี้ทางอยุธยาและสุพรรณก็มีเรียกว่าพระขุนแผนเรียกอย่างนั้นเท่ากับไปลบหลู่ท่าน ที่ถูกต้องนั้นตัองเรียกว่าพระพุทธชินราชพิมพ์ห้าเหลี่ยม พระพุทธเจ้านะไม่ใช่พระสงฆ์ที่ไหน พระพุทธชินราชห้าเหลี่ยมกรุทับข้าวสร้างในยุคใกล้เคียงกับการสร้างพระพุทธชินราชวัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ จ.พิษณุโลก พระพุทธชินราชกรุทับข้าวมีอายุมากว่า 600 ปี หาตัวอย่างของจริงได้ยากมาก
       ในสมัยรัชกาลที่ 3 หลวงปู่โตได้เดินธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆและได้ธุดงค์ไปถึงลพบุรีและได้ฝากตัวเป็นศิษย์กับ ขรัวตาแสง วัดมณีชลขันธ์ ซึ่งเป็นพระอาจารย์ทางกรรมฐานของหลวงปู่โต พระอาจารย์แสงมีความเมตตาได้สอนวิชาย่นระยะทางและวิชาอาคมต่างๆ  สำหรับการสร้างพระพิมพ์นั้นพระอาจารย์แสงได้สร้างพระผงพุทธคุณตามตำหรับโบราณของเมืองสุโขทัย ท่านได้สร้างพระพิมพ์ต่างๆไว้หลายพิมพ์ พระพิมพ์สมเด็จก้างปลาที่หายากที่สุด พระล้อพิมพ์กรุลพบุรี พระพิมพ์อยุธยา พิมพ์หลวงพ่อโต พระพุทธชินราชห้าเหลี่ยม(ขุนแผนห้าเลี่ยม) พระพุทธชินราชไข่ผ่าซีก เป็นต้น หลังพระมี 2 แบบคือหลังเรียบและหลังหูไห หลังหูไหจะมีบรรจุกรุที่สุโขทัย หลังเรียบบรรจุกรุที่อยุธยา พระผงที่มีอายุมากกว่าพระสมเด็จเนื้อจัดจ้านแบบพระสมเด็จเหมาะสำหรับเก็บไว้เป็นองค์ครู แต่พระสมเด็จที่หลวงปู่โตสร้างนั้นส่วนใหญ่เป็นพระเก็บรักษาไว้ไม่ค่อยได้ใช้ นอกจากชาวบ้านที่นำไปห้อยบูชาจนผิวพระเปิดหมดเห็นองค์พระสีขาวแบบหินอ่อน ซึ่งในยุคนี้คนรุ่นใหม่จะไม่ค่อยได้เห็นเนื้อแท้ๆของพระสมเด็จ หลวงปู่โตก็ได้รับถ่ายทอดการสร้างพระเนื้อผงจากขรัวตาแสงด้วย
         ที่ลพบุรีมักมีคนเห็นหลวงปู่โตหายไปทีละนานๆทำให้เข้าใจว่าหลวงปู่มรณะภาพไปแล้วก็มี  พอมีคนออกไปค้นหา ก็จะพบหลวงปู่แถวรอยพระพุทธบาท  (อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เชื่อมต่อ จ.ลพบุรี หลวงปู่โตคงใช้วิชาย่นระยะทางที่เรียนมาจากขรัวตาแสงเพื่อไปนมัสการรอยพระพุทธบาท ) มีบางคนพูดว่าหลวงปู่โตไปแสดงธรรมให้ชาวบังบดหรือชาวลับแลฟัง ชาวลับแลก็คงจะถวายของวิเศษหลายอย่างเพื่อให้หลวงปู่โตนำไปสร้างพระเครื่องของหลวงปู่โตต่อไป
    พระพุทธชินราชพิมพ์ห้าเหลี่ยมนี้พุทธคุณจะแรงกว่าพระสมเด็จวัดระฆังมาตราฐานทั่วไป เพราะขรัวตาแสงและหลวงปู่โตอธิษฐานจิตร่วมกัน เช็คได้จากองค์พระ
        มีนักซ่อมพระและนักปลอมพระ ชอบพระชุดนี้มาก จะนำพระไปบดและมาซ่อมพระสมเด็จราคาแพง ส่วนนักปลอมพระก็จะปลอมพระสมเด็จพิมพ์เซียนนิยมทั้งองค์ เพื่อนำไปขายเซียนพระอีกที พระแท้ที่คนรู้จักน้อยมาศัลยกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเอง ว่าไปแล้วพระที่ศัลยกรรมใหม่นี้พุทธคุณก็ไม่ได้ลดลงเลย แค่เปลียนแปลงโฉมให้เป็นที่ต้องการของเซียนพระเท่านั้นเอง พระพิมพ์นี้จะไม่ค่อยปรากฏให้เห็นแล้วในขณะนี้ เพราะคนรู้เก็บไว้หมด



พระพุทธชินราชพิมพ์ห้าเหลี่ยมด้านข้างมีรอยตอกตัด




คราบรักเก่าที่หลงเหลืออยู่ คราบน้ำว่านในส่วนลึก




คราบน้ำว่าน


พระพุทธชินราชพิมพ์ห้าเหลี่ยมด้านข้างมีรอยตอกตัด







พระพุทธชินราชพิพม์ห้าเลี่ยมองค์นี้สภาพใช้น้อยมาก


ความเหี่ยว ย่น นวล สมบูรณ์










21 ความคิดเห็น:

  1. ใช่องค์นี้มั้ยครับ พระในตำนาน http://www2.g-pra.com/webboard/show.php?Category=ask3&No=515330

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  3. พิมพ์ถือดาบอุ้มกุมารทองมีไหม.ครับ




    ตอบลบ
  4. พระองค์นี้สร้างมาอายุนานกี่ปีพอทราบไหมครับ.

    ตอบลบ
  5. ยอดเยี่ยมครับ ท่านเสด็จ มาอยู่กับผมโดยบังเอิน 1 องค์ครับ ครั่งเสด็จมาครั่งแรก ก็ไม่รู้จักร และได้ลุดท่านไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ในความเครารพและศัทธา ท่านก็กลับมาอยู่กับผม ต่อไปและจะเก็บรักษาพระท่านไว้ ด้วยความเครารพและศัทธา ครับ (และผมจะนำภาพถ่ายให้ทุกท่านได้ศึกษาในเฟสบุกค์ ครับ)

    ตอบลบ
  6. มีอยู่องค์หนึ่งคับ

    ตอบลบ
  7. มีครับ...ตอนแรกไม่รุที่มา..ตอนนี้กระจ่างแล้วครับ..ราคาคงแพง..เก็บไว้ใช้เองดีกว่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมตอ้งการปลอายของเพือ่นบอกเปิด19600

      ลบ
  8. มืองนึ่งแต่มันห้กครึ่งเนื้อเป็นหหินแล้วเห็นมัวสาชัดเจนหลังพระมีรูปฆ้อน

    ตอบลบ
  9. เก็บไว้นานมากแล้วไว้บูชาขึ้นคอบ้างบางครั้งครับ

    ตอบลบ
  10. ใครตอ้งการโทร0971193307

    ตอบลบ
  11. หนูมีองค์หนึ่งค่ะ เลี่ยมทองฝากไว้ วันไหนออกมาเด่วลงโชว์ สวยคมมาก

    ตอบลบ
  12. แบบเดียวกันกับภาพที่แสดงเป๊ะเลย

    ตอบลบ
  13. ผมมีเนื้อผมมีเนื้อขาวสึกบ้างแต่มวลสารชัด

    ตอบลบ
  14. ผมก็มีครับด้านหลังเป็นรูปสมเด็จโต

    ตอบลบ