วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

พระพุทธชินราชทองคำ


พระพุทธชินราชเนื้อทองดอกบวบ สร้างที่วังหน้า ปี พ.ศ. 2411

ด้านข้างพระพุทธชินราชเนื้อทองดอกบวบ พระถูกทิ้งหลายวันเนื้อเริ่มเป็นสีทองมากขึ้น เห็นองค์พระสีทองคำ

เห็นร่องรอยตะเข็บข้าง หล่อแบบพรกริ่งเบ้าประกบฝีมือช่างสิบหมู่
      พระพุทธชินราชเนื้อทองดอกบวบสร้างที่วังหน้า หาชมได้ยากมาก ค้นหาในเว็บก็ยังไม่มีให้เห็น ผิวสนิมหุ้มสีเปลือกมันเทศเห็นกระแสทองในซอกลึกขององค์พระ ลักษณะเดียวกันกับพระกริ่งหลวงปู่โตหน้าธิเบต ถ้าจะบอกว่าพระวังหน้าไม่มีแล้วพระเหล่านี้มาจากไหน สนิมผิวสีเปลือกมันเทศไม่ได้เกิดขึ้นภายใน 10 หรือ 20 ปี และเป็นสนิมผิวที่หนามาก ใช้น้ำยาขัดอย่างเดียวไม่ออกผิวพระจะด่างต้องขัดหลายครั้ง แม้แช่ด้วยน้ำเครื่องดื่มบำรุงกำลังก็ต้องแช่กันเป็นวัน จึงจะกัดผิวนอกออก อย่างรูปที่ 2 ของพระพุทธชินราช แล้วขัดด้วยน้ำยาขัดโลหะอีกครั้งถึงจะเห็นเนื้อในองค์พระได้ สีผิวก็ยังไม่ชัดต้องขัดอีกครั้งสีเนื้อพระจึงจะชัดเจนขึ้น แต่ในส่วนซอกลึกที่ขัดไม่ถึงเนื้อพระจะออกสีแดงแบบนาค บางองค์ก็เป็นสีทองอยู่ที่ส่วนผสมขององค์พระ
    พระพุทธชินราชองค์นี้สร้างก่อนการเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของรัชกาลที่ 5 แต่อยู่ใน พ.ศ. เดียวกัน สร้างจำนวนน้อย คนที่เคยพบเห็นอาจจะไม่รู้ว่าพระองค์นี้เป็นเนื้อทองดอกบวบก็เป็นได้ ข้าพเจ้าเคยบอกไว้ว่าพระกริ่งที่หลวงปู่โตอธิษฐานจิตทุกองค์จะเรียกพระกริ่งสมเด็จองค์ปฐมก็ได้ เพราะเหตุอะไรก็มีบอกไว้แล้วในบทความอื่น พระพุทธชินราชเนื้อทองดอกบวบองค์นี้ก็เช่นกัน จะเรียกว่าพระพุทธเจ้าองค์ปฐมก็ไม่ผิด เนื่องจากหลวงปู่โตได้อัญเชิญพระพุทธเจ้าองค์ปฐมมาร่วมอธิษฐานจิตด้วย  แต่พระพุทธชินราชที่จ.พิษณุโลก เป็นองค์แทนของพระพุทธเจ้าในภัทรกัปนี้ คือพระพุทธเจ้าโกนาคมพระพุทธเจ้าองค์ที่ 2 ซึ่งที่อื่นบอกว่าเป็นองค์แทนของพระพุทธเจ้าองค์ที่ 3 คือพระพุทธเจ้ากัสสโป(ไม่ใช่พระพุทธเจ้ากัสสปะ ชื่อนี้มีซ้ำหลายองค์พุทธสาวกก็มีชื่อนี้) ในส่วนของข้าพเจ้าได้เช็คหลายครั้งแล้วก็ได้คำตอบเดิมพระพุทธเจ้าโกนาคม ข้าพเจ้าก็ถามที่องค์พระท่านก็ตอบเช่นเดิม(ไม่ได้ถามพระเบื้องบนแต่ถามที่องค์พระเครื่องเลยครับ ข้าพเจ้าถามอย่างไรแล้วท่านตอบอย่างไร ค่อยมาบอกครั้งต่อไปนะครับ) บางท่านจะบอกว่าพระพุทธชินราชมี พระอัครสาวกซ้าย ขวา น่าจะเป็นองค์แทนพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน พระอัครสาวกซ้ายขวามีในพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ 
     คนบางคนชอบความเก่าขององค์พระเพราะมีอะไรให้ศึกษาอยากจะเก็บความเก่าเอาไว้ แต่คุณรู้มั้ยว่าพระท่านชอบอย่างนั้นหรือเปล่า ทำไมต้องมีการปิดทององค์พระ เทวดาประจำองค์พระท่านก็ยังมีกิเลสอยู่ท่านก็ชอบความสวยงาม ถ้าใครบูชาท่านแล้วปิดทองให้ท่านๆก็จะช่วยส่งเสริมเรา พระเนื้อทองดอกบวบผิวเดิมก็ดูเป็นสีเหลืองทองอยู่แล้ว  พระที่ถูกโฉลกกับข้าพเจ้าท่านก็ยินดีที่จะให้ข้าพเจ้าขัดสนิมผิวออกเพื่อให้เห็นเนื้อในสีเหลืองทองสวยงาม เหมือนเทวดาได้อาภรณ์ชุดใหม่สีทองสวมใส่แล้วทำให้รัศมีงดงามขึ้น อีกอย่างหนึ่งข้าพเจ้ามีพระหลายองค์ก็ต้องล้างขัดถูให้ผู้อื่นได้เห็นเนื้อในที่สวยงาม คงไม่มีใครจะเอาวัตถุอื่นมาปิดบังความสวยงามขององค์พระเป็นแน่แท้ พระพุทธชินราชองค์นี้ท่านก็ยินดีที่จะอยู่กับข้าพเจ้าด้วย เทวดาประจำองค์พระก็ถูกโฉลกกันอีก  แต่ถ้าข้าพเจ้าจะได้มาเพิ่มก็จะพอแบ่งปันให้กันได้ก็จะแจ้งให้ทราบกันอีกต่อไป 

พระกริ่งหลวงปู่โตหน้าธิเบต เนื้อทองดอกบวบแบบเดียวกับพระพุทธชินราชองค์บน แต่พระกริ่งทั้ง 3 องค์นี้สร้างปี พ.ศ. 2398


พระพุทธชินราชเนื้อทองดอกบวบที่ผ่านการแช่น้ำเครื่องดื่มบำรุงกำลังและขัดด้วยน้ำยาจนเห็นเนื้อในสีทอง


พระพุทธชินราชเนื้อทองดอกบวบ มีกระแสทองอยู่ตามซอกลึกขององค์พระ พุทธลักษณะดูเคร่งขรึมมีอำนาจมากกว่าของพิมพ์ที่จัดสร้างที่พิษณุโลกองค์พระใหญ่กว่า น้ำหนักประมาณ 40 กรัม การตกแต่งองค์พระหารอยตะเข็บแทบไม่เจอ สร้างแบบพระกริ่งเบ้าประกบ ฝีมือช่างสิบหมู่

โค๊ตใต้ฐานพระ ธรรมจักรและอกเลาเข้าใจว่าน่าจะมีการมาตอกภายหลังไม่กี่สิบปีนี้เอง


พระพุทธชินราชใบเสมา









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น