วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

พระกริ่งปวเรศ พระสมเด็จพุฒจารย์โตฯ

         
พระกริ่งหลวงปู่โตเนื้อทองเหลืองผสมเหล็กไหล สร้างปี พ.ศ. 2414
      คนส่วนใหญ่ที่เห็นโค๊ตงาตอกที่ด้านหลังองค์พระกริ่ง จะเข้าใจว่าเป็นพระกริ่งปวเรศออกที่วัดบวรหรือเป็นพระกริ่งสร้างที่วัดบวร ท่านใดสร้างไม่รู้แน่เพราะพิมพ์ไม่คล้ายพระกริ่งปวเรศที่เขาหากัน ข้าพเจ้าก็เคยบอกไปแล้วว่าโค๊ตงาไม่ใช่มีแต่วัดบวร แต่เแรกเริ่มมีใช้ที่วังหน้า ที่ใช้กับพระกริ่งที่หลวงปู่โตอธิษฐานจิต พระกริ่งที่สร้างขึ้นที่วังหน้าอธิษฐานจิตโดยหลวงปู่โตนั้น พระกริ่งจะมีเนื้อทองดอกบวบ เนื้อสัมฤทธิ์ เนื้อทองเหลือง ยังไม่เห็นมีเนื้อนวโลหะ พระกริ่งพิมพ์นี้มีของลอกเลียนแบบออกมาบ้างแล้ว พิมพ์ทรงใกล้เคียงของจริงมากแยกแทบไม่ออก แต่ดูผิวโลหะแล้วแตกต่างกันมาก ยังไม่เจอผิวทำเก่า ซึ่งต่อไปอาจจะมีทำออกมาใกล้เคียงเพื่อหลอกคนที่ไม่รู้ก็เป็นได้ พระกริ่งเนื้อทองเหลืองก็ยังคุ้มค่าต่อการปลอมแปลง ถ้าเป็นเนื้อทองดอกบวบจะยากหน่อยเพราะพระกริ่งหนึ่งองค์ต้องใช้ทองคำแท้ประมาณ 40 % ไม่คุ้มต่อการลงทุนที่จะซื้อขายในราคาถูก เนื้อพระต้องมีผิวสนิมหุ้มสีเปลือกมันเทศที่เกิดจากองค์พระ ไม่ใช่เอาพระมาพ่นสีซึ่งจะมีกลิ่นสีใหม่หรือกลิ่นน้ำยาเคมี


พระกริ่งเลียนแบบพระกริ่งหลวงปู่โต








พระกริ่งหลวงปู่โต # 01
     พระกริ่งหลวงปู่โตอีกพิมพ์หนึ่ง พิมพ์นี้ไม่มีโค๊ตงาหรือเอกลักษณ์ใดๆให้รู้ว่าออกจากวัดไหนอย่างไร สร้างพร้อมกันกับองค์บน ปี พ.ศ. 2414 หลังจาก 2 พิมพ์นี้แล้วก็ไม่มีการจัดสร้างอีก พระกริ่งหลวงปู่โตทั้ง 2 พิมพ์นี้เป็นเนื้อทองเหลืองผสมเหล็กไหล


พระกริ่งหลวงปู่โต # 02


พระกริ่งหลวงปู่โต # 03




พระกริ่งหลวงปู่โต # 04



        สิ่งที่น่าแปลกใจเป็นอย่างมากคือพระกริ่งที่องค์หลวงปู่โตอธิษฐานจิตและองค์พระสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ไม่ได้อธิษฐานจิต ทำไมเรียกพระกริ่งองค์น้้นว่าพระกริ่งปวเรศ ไม่เรียกพระกริ่งหลวงปู่โต เหมือนกับการไม่นับถือและศรัทธาในองค์หลวงปู่โต ถ้าพระกริ่งหลวงปู่โตที่มีคนไปห้อยบูชาและมีประสบการณ์ต่างๆเป็นเพราะบารมีของหลวงปู่โตไม่ใช่ของท่านอื่น ลองพิจารณาดูกันเองนะครับ เขียนมากกว่านี้ไม่ได้ครับ

38 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดี ครับ สุดยอดในความรู้ และการศึกษาและหาพุทธประวัติ ศาสตร์ ครับท่าน

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  3. สมัยนั้น มีการอุดกริ่งแบบใช้ฝาปิดตัวนะ แล้วเหรอครับ

    ตอบลบ
  4. อยากทราบรายละเอียดพิมพ์2 ครับ

    ตอบลบ
  5. ผมมีองค์นึงแต่ก้นมีแผ่นทองเหลืองประกบปั้มโค๊ตระฆังมีคำว่าโต เลยไม่รู้ว่าตัวก้นองค์พระจริงๆเป็นอย่างไร เป็นปีเดียวกับในนี้หรือป่าว

    ตอบลบ
  6. ผมหาข้อมูลของพระองค์นี้ไม่เจอเลยคับถ้ามีข้อมูลเอามาลงให้ความรู้หน่อยคับ

    ตอบลบ
  7. มันดูอยากจังสำหรับคนที่ไม่เจ้าใจ

    ตอบลบ
  8. ผมมีองหนึ่งครับอยากปล่อยเช่าครับ

    ตอบลบ
  9. เจ้าของเดิมเขาไปล้างทำความสะอาดมา
    ควรเช่าต่อมั้ยครับ

    ตอบลบ
  10. ผมมีอยู่องค์นึงไม่รู้แท้ป่าวคับ

    ตอบลบ
  11. ผมมีองค์หนึ่ง โค๊ด นะ ดูไม่เป็น

    ตอบลบ
  12. พุทธคุณด้านไหนหรือคับ

    ตอบลบ
  13. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  14. พระกรึ่ง พ.ศ2414ราคาเท่าไรครับ

    ตอบลบ
  15. ของผมมีองค์หนึ่งครับ สงสัยจะปลอมครับ

    ตอบลบ
  16. ผมก็องค์หนึ่งเหมือนของแท้ที่ดูจากรูปภาพเลยครับ

    ตอบลบ
  17. ผมก็องค์หนึ่งเหมือนของแท้ที่ดูจากรูปภาพเลยครับ

    ตอบลบ
  18. ผมก็องค์หนึ่งเหมือนของแท้ที่ดูจากรูปภาพเลยครับ

    ตอบลบ
  19. ผมมีองนึ่งไม่รุ้แท้รึปาว

    ตอบลบ
  20. สรุปยุคสมเด็จโตมีอุดกริ่งตัวนะไหมครับขอผู้มีความรุ้จริงประวัติศาสต์จะได้จารึกไว้

    ตอบลบ
  21. ผมก็มีหนึ่งองค์ครับเหมือนกับรูปนี้เลยครับ

    ตอบลบ
  22. ก็ถ้าผมมีอยู่ 1 องค์พระกริ่งไม่ทราบที่มา

    ตอบลบ
  23. ผมก็มีครับเหมือนกันแปะลื้อบ้านเก่าเจอ

    ตอบลบ
  24. ผมมีพระกริ่งหลวงปู่โตเนื้อทองเหลืองผสมเหล็กไหล

    ตอบลบ
  25. ผมมีองค์์นึงครับมีสนิมสีเปลือกมันเทศเหมือนกันอยากปล่อยเช่าเหมือนกันถ้าได้ราคาดี

    ตอบลบ
  26. เห็นด้วยจับ จขกท.

    ตอบลบ
  27. ดีมากครับเข้าใจง่ายเนี้อหารวบรัดดีครับ

    ตอบลบ
  28. ครับผมมีหนึ่งองค์มีลักษณะเหมือนหล่อโบราณ
    อุดนะใต้ฐานครับ

    ตอบลบ
  29. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  30. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  31. ผมมี1องค์ผิวหุ้มสนิมดูเก่ามากครับผม

    ตอบลบ
  32. ผมมี 1 องค์ครับ ดูเหมือนภาพ แท้ ครัล

    ตอบลบ
  33. 0617412112
    ผมมีอยุ่องครับทองดอกบวบ โลหะผสมทอง

    ตอบลบ