วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

พระสมเด็จวัดระฆัง ยุคกลาง ยุคเซียนเก่านิยม

พระสมเด็จวัดระฆัง สร้างปี พ.ศ. 2408 พิมพ์ขอบล่างฟันหนู

           พระสมเด็จวัดระฆัง แตกลายผสม มีแตกลายงา แตกลายสังคโลก แตกลายแบบรากผักชี ผสมผสานอยู่ในองค์เดียวที่พระใหม่ทำไม่ได้ พระใหม่จะแตกลายงาเนื้อพระแห้งแต่กระด้างไม่หนึกนุ่ม รักเก่าหลุดร่อนมีการหดรัดให้เนื้อพระแตกลายอย่างเป็นธรรมชาติ พระสมเด็จที่เซียนพระยุคเก่าแสวงหา เนื่องจากเป็นพระที่มีพุทธคุณแรงกว่าพระสมเด็จพิมพ์อื่นๆ เซียนพระสมัยก่อนหลายท่านสามารถสัมผัสพลังพุทธคุณและรู้ว่าพิมพ์นี้จะมีพลังพุทธคุณแรงกว่าพิมพ์อื่น เพราะมีการฝังเหล็กไหลไว้ในองค์พระด้วย แต่ไม่มีใครรู้ พระพิมพ์นี้หลายองค์ที่ข้าพเจ้าตรวจสอบดูจะมีเหล็กไหลฝังอยู่ทุกองค์ องค์อื่นอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้















พระสมเด็จวัดระฆังเนื้อกล้วยหอม พิมพ์ขอบล่างฟันหนู มีเหล็กไหลฝังในองค์พระ

       พระสมเด็จวัดระฆังที่มีการนำอาหารชนิดต่างๆมาตำรวมเป็นส่วนผสมในเนื้อพระ หนึ่งในนั้นก็มีกล้วยหอมบดให้เหนียวและเป็นตัวช่วยประสานเนื้อพระด้วย ทำให้เนื้อพระเนียนนุ่มผิวขาวเหลืองดูเนียนเรียบกว่าเนื้อข้าวสุก สร้างเสร็จมีการชุบรักเพื่อรักษาเนื้อพระให้คงทน เมื่อรักหลุดร่อนหมดตามกาลเวลา แต่ก็ยังมีเศษรักเก่าให้เห็น น้ำแป้งข้าวสุกบดละเอียดพอมีติดอยู่

พระสมเด็จวัดระฆังเนื้อกล้วยหอม รักหลุดร่อนหมด มีเศษรักเก่าให้เห็น


ของล่างฟันหนู













พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ขอบล่างฟันหนูมีเส้นผ้าทิพย์ เนื้อแตกลายงา


                 พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ขอบล่างฟันหนูที่มีการลงรักไว้จนรักหลุดร่อนหมดแล้ว มีคราบน้ำรักเก่าซีดแห้งที่จับตัวฝังแน่นอยู่กับผิวพระ ทำให้รู้ธรรมชาติความเก่าขององค์พระที่มีคราบน้ำรักหมดสภาพ


คราบน้ำรักซีดเก่าหมดสภาพฝังตัวแน่นอยู่ที่ผิวพระ ยากต่อการล้างออก เนื้อในขาวอย่างหินอ่อน




ด้านล่างมุมซ้ายของรูป ผงกฤติยาคมจับตัวเป็นก้อนใหญ่เห็นได้ชัด โดยปกติผงกฤติยาคมจะเป็นเม็ดเล็กมากๆอยู่กระจายตามองค์พระ





               พระสมเด็จวัดระฆัง หลังร่องหรือขั้นบันได หลังกระดานจะเป็นอีกแบบหนึ่งไม่ใช่ลักษณะอย่างนี้ และก็ไม่ใช่หลังเสนียดที่มีการเข้าใจผิด หวีเสนียดที่ใช้สางผมเด็กๆเพื่อหาตัวเหาที่อาศัยอยู่บนศีรษะเด็กๆนั้น เส้นหวีจะมีความห่างน้อยมากจึงจะสางตัวเหาและไข่ของมันออกมาได้ ถ้ามาใช้กับหลังพระเนื้อพระหลุดไปหมดแน่ เพราะความถี่ที่ละเอียดของเส้นหวี สังเกตุดูให้ดีเส้นแต่ละเส้นจะไม่ขาดทั้งสองด้าน ถ้าการใช้หวีเสนียดมาสางสิ่งไม่ดีหรือสิ่งอัปมงคลออกจากร่างกายคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าใช้หวีเสนียดมาปาดหลังพระเพื่อให้มีความหมายว่าห้อยพระแล้วสามารถปัดเสนียดจัญไรทั้งหลายออกจากร่างกายก็น่าจะดีโดยความหมาย แต่ถ้าต้องเอาหวีเสนียดมาสางมาปาดเนื้อพระคงไม่ดีแน่ จะเป็นการลบหลู่องค์พระว่ามีสิ่งอัปมงคลอยู่ในองค์พระจึงต้องทำอย่างนั้น ลองพิจารณาให้ดีนะครับ เหมือนพระสมเด็จที่ 2 องค์ติดกันมีบางคนไปเรียกว่าพระสมเด็จคู่บ่าวสาว ไม่ระวังคำพูดจะตกนรกเอาได้ พระพุทธเจ้าที่หมดแล้วซึ่งกิเลสจะไปเรียกคู่บ่าวสาวได้ยังไงกัน ข้าพเจ้าถึงพูดไว้ว่าศีลข้อมุสาฯนี้รักษายากนัก ไปจาบจ้วงองค์พระแล้วยังไม่รู้ตัวอีก รู้ผิดก็รีบแก้ไขไปขอขมากรรมต่อพระประธานในโบสถ์กรรมจะได้เบาลง

พระสมเด็จวัดระฆัง คู่แฝด เนื้อปูนสุก ปูนดิบ และปูนเพชร สร้างปี พ.ศ. 2411 ในวาระขึ้นครองราชย์ของรัชกาลที่ 5 โดยความหมายคือความสมัครสมานสามัคคี




ความแห้งเก่าและซีดของคราบน้ำรักที่หมดสภาพ

10 ความคิดเห็น:

  1. เห็นแตภาพก็บุญตาแล้ว

    ตอบลบ
  2. ไปเอาไหนมามากโข

    ตอบลบ
  3. สมเด็จวัดระฆัง ท่านสร้างไว้เยอะครับ
    ที่ไม่เยอะคือเซียนปิดเอาไว้ ถ้าเยอะเกิน ราคาตกครับ
    การเล่นสมเด็จวัดระฆัง ต้องเล่นด้วยตา อย่าถามเซียน

    ตอบลบ
  4. ขอให้ท่านลองเข้าไปศึกษาเกี่ยวกับแม่พิมพ์ของท่านหลวงวิจารณ์เจียรนัยในวีดีโอเปิดกรุสมบัติหลวงวิจารณ์ฯที่เผยแพร่ประมาณปี 2558 ดูหลายๆตอนโดยเฉพาะตอนที่ 24 จะเห็นว่าแม่พิมพ์ของท่านหลากหลายกว่า 1,000 แม่พิมพ์ ซึ่งก็ควรน่าที่จะกำหนดให้เป็นพิมพ์นิยมเช่นเดียวกันทั้งหมด และถ้าได้สังเกตให้ดีแล้วก็จะพบว่าแม่พิมพ์ของท่านมีทั้งแม่พิมพ์ที่กดพระออกมาแล้วโดยเฉพาะพิมพ์ใหญ่มีทั้งสองแบบคือแบบที่ไม่มีเส้นวาสนาก็มีและแบบทีมีเส้นวาสนาก็มี ให้ท่านๆลองใช้วิจารณญาณดูเอาเองถึงหลักฐานข้อเท็จจริงที่ปรากฎออกมาแล้วเองว่าจะเชื่อถือตามคำบอกเล่า บทความ หนังสือหรือตำหรับตำราต่างๆที่อ้างและเขียนตกทอดกันขึ้นมาอย่างถูกๆผิดๆนั้นต่อไป และไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียวที่ปรากฏแต่ยังมีเรื่องอื่นๆอีกที่น่าศึกษาเช่นสมเด็จวังหน้า วังหลัง สมเด็จวัดพระแก้วฯก็ยังมีปรากฏในแม่พิมพ์ของท่านเช่นกัน จะถูกผิดอย่างไรก็ขออภัยไว้ที่นี้ เป็นเพียงข้อสังเกตและความคิดเห็นผมเอง..ขอบคุณ อนึ่ง อาจมีบางท่านอยากโต้แย้งตำนานเรื่องหลวงวิจารณ์ว่า เป็น เรื่องแต่ง เรื่องเล่า โกหกกันไม่มีตัวตนจริงนั้น สำหรับการพิสูจน์หาความจริงในเรื่องนี้น่าจะกำลังมีผู้สืบเสาะค้นหาหลักฐานความจริงเพื่อนำออกเผยแพร่สู่สาธารณะชนให้รับทราบในโอกาสอันใกล้นี้อย่างแน่นอนและไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาถูกต้องน่าเชื่อถือเช่นไรก็ตามก็ควรที่จะต้องขึ้นอยู่กับเหตุผลข้อมูลหลักฐานบนความถูกต้องที่เป็นจริงรวมถึงเสียงตอบรับของสังคมโดยรวมต่อไป..ครับ ส่วนข้อที่กล่าวว่าสมเด็จยุคกลางที่เซียนเก่านิยมนั้นฟังดูแล้วก็ออกแปลกๆ ถ้าสรุปตกลงมาก่อนแล้วว่าเป็นพิมพ์ที่เซียนรุ่นเก่านิยมแล้วเหตุไฉนเซียนรุ่นใหม่ในปัจจุบันจึงกลับไม่นิยมตามที่บรรพบุรุษหรือครูบาอาจารย์ที่เป็นเซียนพระรุ่นเก่านี้เล่า...????

    ตอบลบ
  5. ครับกระจ่าง ศึกษาให้ละเอียดก่อนสะสมพระสมเด็จยังมีอยู่อีกเยอะ ที่รอคอยท่านอยู่ ศึกษาตามตำรา"เปิดกรุหลวงวิจารณ์ไม่ผิดหวังครับ ขอบคุณ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พิมพ์นี้ต่อไปราคาทะลุ10ล้านแน่นอน

      ลบ
  6. มีจริง ถึงยุคท่าน แท้100%

    ตอบลบ
  7. พิมพ์นี้ต่อไปราคาทะลุ10ล้านแน่นอน

    ตอบลบ