วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

พระสมเด็จ หลังดอกพิกุล

หลังดอกพิกุลซ้ายมือละเอียดคมชัดดอกบาน ขวามือดอกตูมจะหยาบกว่า งานปติมากรรมหลังพระสมเด็จที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เห็นหลังไม่ต้องดูหน้า ก็รู้ว่าแท้แน่นอน
            พระสมเด็จวัดระฆัง หลังลายดอกพิกุล สร้างครั้งแรกเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2408 มีอยู่หลายพิมพ์ทรงด้วยกัน พิมพ์วัดระฆัง บางขุนพรหม เกศไชโย เฉพาะพิมพ์ของวัดระฆังก็มีหลากหลาย ช่างชาวบ้าน ช่างสิบหมู่ ช่างหลวง ช่างหลวงวิจารย์ๆ ในยุคนี้ซุ้มครอบแก้วหรือซุ้มระฆังยังเป็นแบบเส้นขนมจีน ความงดวามของพิมพ์ทรงไม่สวยงามเหมือนยุคหลัง แต่เนื้อพระมีอะไรให้ศึกษามากมาย เนื้อพระส่วนใหญ่เป็นเนื้อปูนเปลือกหอยสุก ปูนเปลือกหอยดิบ และมีส่วนผสมของปูนเพชรด้วย มีน้ำมันตังอิ๊วเป็นตัวประสาน เนื้อแก่ปูน ผงพุทธคุณน้อยเพราะสร้างจำนวนมาก เวลาจำกัด โดยความหมายของดอกพิกุลคือมีค่าสูงศักดิ์ สำหรับเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ ยศฐาบรรดาศักดิ์ ทรัพย์สินศฤงคาร บริวารมากมี 
       พระสมเด็จหลังดอกพิกุลนี้ มอบให้เจ้านายผู้ใหญ่เพื่อให้เจ้านายนำไปแจกจ่ายกับลูกน้องและบริวารเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ก็จะได้มีโอกาสได้ก้าวหน้าเลื่อนยศฐาบรรดาศักดิ์ตามความสามารถต่อไป        


พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 01




พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 02



พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 03


         รักหลุดร่อนหมดเหลือคราบน้ำรักจับตัวแน่นกับผิวพระ น้ำรักที่หมดสภาพซีดเก่า มีคราบน้ำปูนจับอยู่ผิวพระและคราบน้ำรักเก่า

                                         

คราบน้ำรักที่หมดสภาพซีดเก่าแห้ง




พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 04
พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 05
พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 06

พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 07

พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 08

พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 09

พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 10
พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 11
พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 12
พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 13

พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 14
พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 15
พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 16
                 



พระสมเด็จวัดระฆัง หลังดอกพิกุล # 17


                    พระสมเด็จวัดระฆัง มีหลายเนื้อหลายพิมพ์ทรง หลายช่าง ถ้ายึดติดแต่ตำราอย่างเดียวก็อาจพลาดโอกาสได้พระสมเด็จแท้ๆไปครอบครอง เมื่อก่อนข้าพเจ้าก็จะยึดพิมพ์ทรงเป็นหลักตามตำรา แต่มาเวลานี้พระแท้มีพุทธคุณ พระสมเด็จบางองค์ดูใหม่มากแต่ตรวจสอบแล้วหลวงปู่โตเป็นผู้อธิษฐานจิต ก็จะต้องหาเหตุผลว่าพระองค์นี้ทำไมจึงดูใหม่ ลงรักหรือมีสารเคลือบผิวปกคลุมอยู่ การเก็บรักษา อุณหภูมิอากาศเป็นอย่างไร คนที่มีอายุมากแล้วแต่ยังดูเหมือนหนุ่มสาวต่างจากอายุจริงเป็น 10 ปี 20 ปีก็ยังมี ทำไมพระสมเด็จของหลวงปู่โตจะเป็นไปไม่ได้ ถ้าพระที่มีส่วนผสมของปูนเพชรการพัฒนาของเนื้อพระจะเห็นได้น้อยกว่าเนื้อปูนสุกและเนื้อปูนดิบ น้ำมันตังอิ๊วมากน้อย ส่วนผสมที่ลงตัวในพระยุคปลาย เนื้อปูนตายซากผสมกับเนื้อปูนเพชรเป็นพระที่ดูยากต้องอาศัยเคยเห็นหรือสัมผัสมาบ้าง เนื้อพระสร้างจากเถ้าอังคารของพระพุทธเจ้าหรือพระอรหันต์อายุแม้หลายร้อยปีก็ยังดูเหมือนเดิมไม่มีเก่า อะไรคือเหตุผล เพราะความเป็นเถ้าอังคารของพระพุทธเจ้าตำรามีให้ศึกษาแต่อย่าไปยึดติดเสียทั้งหมด สิ่งทั้งหลายในโลกมีอีกมากมายที่เรายังไม่รู้และนักวิทยาศาสตร์ก็ยังค้นไม่พบ นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มีพระเครื่องดีๆโดยเฉพาะพระสมเด็จวัดระฆังและพระกริ่งที่หลวงปู่โตอธิษฐานจิตยังมีให้พบเห็นอยู่บนตลาดแผงพระทั่วไป พระสมเด็จวัดระฆังที่ไม่เป็นที่นิยมของเซียนพระเหล่านั้นหลายองค์มีเหล็กไหลฝังอยู่ด้วยก็มี เหล็กไหลเท่าเม็ดกริ่งสามารถฝังในองค์พระได้(พระโรงงานที่สร้างขึ้นใหม่เลียนแบบพระสมเด็จวัดพระแก้วเอาแม่เหล็กฝังไว้ในองค์พระเรซิ่นขนาดใหญ่เท่าเหรียญ 25 สตางค์ความหนา 2 เหรียญประกบกัน)เป็นพระที่ควรค่าแก่การบูชาอย่างยิ่ง  เมื่อพระดีออกสู่ตลาดถูกโฉลกกับใครคนนั้นก็บูชากลับไป ..พระเลือกคน พระหลายองค์ที่ท่านจะอยู่กับข้าพเจ้าหรือเลือกข้าพเจ้านั้นมักจะมีเหล็กไหลฝังอยู่ด้วย เรื่องนี้เป็นอะไรที่เชื่อได้ยาก นอกจากได้รู้และสัมผัสได้ด้วยตัวเอง จะเรียกว่าความสามารถพิเศษหรือวิชาอีกแขนงหนึ่งก็ได้ อย่างในสมัยพุทธกาลก็มีวิชาดีดกะโหลกที่สามารถรู้ว่าคนที่ตายแล้วไปเกิดที่ไหนรู้หมดทุกคน ยกเว้นพระอรหันต์ที่วิชานี้บอกไม่ได้ว่าพระอรหันต์มรณะภาพแล้วไปเกิดที่ไหน อยากรู้ก็ต้องเรียนวิชากับพระพุทธเจ้า ภายหลังคนนี้ก็สำเร็จพระอรหันต์ไปอีกรูปหนึ่ง ฯ

10 ความคิดเห็น:

  1. ข้อมูลดีมากเป็นรู้ที่ดี

    ตอบลบ
  2. ข้อมูลดีมากเป็นรู้ที่ดี

    ตอบลบ
  3. ผมมีอยู่ 1 องค์ครับ อยากสอบถามมากกว่านี้ แอดไลน์มาได้ไหมครับ xiprod เฟสผม Klosc Klawmprasrerdh

    ตอบลบ
  4. ผมมีองค์หนึ่งอยากให้ดูครับคือมีคนให้มาแต่ผมไม่มีความรู้ด้านนี้เลย

    ตอบลบ
  5. ผมเชื่อว่าที่ท่านพูดมาถูกต้องครับพระท่านจะเลือกเจ้าของครับไม่ว่าบุคคล คนนั้นจะร่ำรวยหรือยากจนบางคนรวยล้นฟ้ายังหาพระที่ค้องการมาไม่ได้หรือบางคนมีฐานะยากจนแต่มีพระแท้ที่คนรวยๆต้องการผมถึงเชื่อว่สพระท่านเลือกเจ้าของจริงๆครับ

    ตอบลบ
  6. องค์นี้ใช่มัยคับ

    ตอบลบ
  7. เช่ากันเท่ารัยคับ

    ตอบลบ
  8. เช่ากัยเท่ารัยคับ

    ตอบลบ
  9. ได้ความรู้มากเลยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  10. เยี่ยมเลยครับข้อมูลดีมาก

    ตอบลบ