วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

พระสมเด็จวัดระฆัง มีโค๊ตพิเศษ


พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ขอบล่างฟันหนู โค๊ตระฆังฝังเหล็กไหล
          พระสมเด็จวัดระฆังปั๊มโค๊ตระฆังพิเศษฝังเหล็กไหลในองค์พระด้วย พิมพ์ขอบล่างฟันหนู สร้างปี พ.ศ. 2408 เนื้อพระข้าวสุกตากแห้งบดเป็นผงผสมมวลสารหลักของวัดระฆัง ผงกฤติยาคม กล้วยสุก ขนุน  ดอกไม้บูชาพระตากแห้ง ฯลฯ น้ำผึ้ง น้ำอ้อย น้ำตาลสด เคี่ยวให้เหนียวข้นเพื่อเป็นตัวประสานองค์พระ น้ำประสานถ้าแก่ไฟองค์พระจะมีสีน้ำตาลเข้ม เมื่อสร้างองค์พระเสร็จแล้วจะเคลือบสารเคลือบผิวเพื่อรักษาองค์พระ พระชุดนี้ส่วนใหญ่จะเคลือบน้ำเทือก น้ำยางเหนียวข้นสีน้ำตาลเมื่อเคลือบน้ำเทือกเสร็จก็เคลือบรักอีกทีหนึ่ง กาลเวลาร้อยกว่าปีทำให้รักหลุดร่อนหมด บางองค์พอเห็นคราบน้ำรักอยู่บ้าง ส่วนพระองค์นี้คราบน้ำรักติดแน่นกับน้ำแป้งข้าวสุกที่กลั่นตัวเองมาอยู่ผิวพระผสมน้ำรักจับตัวเป็นแผ่นและมีคราบรารักให้เห็น พระสมเด็จวัดระฆังที่มีโค๊ตพิเศษนี้มีสร้างน้อยไม่น่าเกิน 200 องค์ ที่พิเศษคือพระสมเด็จที่มีโค๊ตระฆังจะมีเหล็กไหลฝังอยู่ด้วยทุกองค์ครับ พระสมเด็จชุดนี้เซียนพระสมัยนั้นจะนิยมมาก ต่างหามาครอบครองเป็นเพราะคนสมัยนั้นจำนวนไม่น้อยสามารถสัมผัสพลังพุทธคุณได้ ต่างหาพระที่มีพุทธคุณแรงแต่หารู้ไม่ว่า พระสมเด็จที่มีพระพุทธคุณแรงกว่าพระสมเด็จด้วยกันนั้นได้ฝังเหล็กไหลลงไปด้วย โค๊ตระฆังจึงเป็นสัญลักษณ์ว่าพระสมเด็จองค์นี้มีเหล็กไหลฝังอยู่ด้วย แม้ในปีต่อๆไปจะมีการฝังเหล็กไหลในองค์พระสมเด็จก็ตามแต่ไม่มีการปั้มโค๊ตระฆังเอาไว้ หลวงปู่โตเกรงว่าคนที่รู้จะแสวงหาแต่พระสมเด็จที่มีแต่โค๊ตระฆังเท่านั้น พระยุคกลางต่อยุคปลายที่ช่างหลวงวิจารย์เริ่มเข้ามามีบทบาทในการออกแบบแม่พิมพ์และแนะนำใช้น้ำมันตังอิ๊วเข้ามาเป็นตัวประสานเนื้อพระแต่พระชุดนี้ยังไม่มีน้ำมันตังอิ๊วเป็นตัวประสาน พระคลาสสิคที่มีการพัฒนาอย่างเป็นระบบพิจารณาง่ายกว่าพระยุคปลายอีก เหมาะแก่การสะสมและบูชา
      เรื่องยากเป็นเรื่องง่ายเมื่อมีเครื่องมือตรวจสอบพระแท้ คลิกไปดูรายละเอียดได้เลยครับ 
       พระทุกองค์ติดต่อขอบูชาได้ครับ เสนอราคามารับได้ก็จะปล่อยให้ครับ
คราบน้ำรักเก่าผสมน้ำแป้งข้าวสุกจับตัวเป็นแผ่นมีรารักและไคลเสมาให้เห็น


ขอบล่างฟันหนู ผิวพระมีน้ำเทือกเคลือบอยู่ ส่วนที่ผิวเปิดเห็นเนื้อพระสีขาวเหลือง ส่วนพื้นผิวล่างคราบน้ำรักผสมน้ำแป้งข้าวสุก

สารเคลือบผิวพระ 2 ชั้น ลูกศรสีเหลืองสารเคลือบผิวชั้นที่ 1 ลูกศรสีน้ำเงินสารเคลือบผิวชั้นที่ 2 ลูกศรสีแดงเนื้อพระสีขาวเหลือง ลูกศรสีเขียวองค์พระธาตุ
คราบรักที่หลุดร่อนไปหมดเหลือคราบน้ำรักติดแน่นที่ผิวพระ

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์  # 03 โค๊ตระฆังฝังเหล็กไหล สร้างปี พ.ศ. 2408


พระเนื้อแห้งจัดแต่หนึกนุ่มเพราะน้ำประสานเนื้อพระอย่างน้ำผึ้งน้ำอ้อยน้ำตาลสดเคี่ยวที่ปกคลุมองค์พระเหมือนฟิลม์รักษาผิวพระเอาไว้ ถ้าพระถูกใช้นานๆกระทบร้อนกระทบเย็นของอากาศผิวพระเปิดจะเห็นเนื้อในสีขาวเหลือง ดูจากองค์บนขอบล่างฟันหนู



การแตกลายงาจากการหดรัดตัวของรักเก่า





แป้งข้าวสุกกระจายเต็มองค์พระ








พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์  # 04โค๊ตระฆังฝังเหล็กไหล สร้างปี พ.ศ. 2408


รักเก่าแห้งหลงเหลือให้เห็น


พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์  # 05 โค๊ตระฆังฝังเหล็กไหล สร้างปี พ.ศ. 2408












พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์  # 02โค๊ตระฆังฝังเหล็กไหล สร้างปี พ.ศ. 2408



ในโค๊ตระฆังมีคราบรักเก่าให้เห็น


ดอกไม้มงคลหดตัวอยู่ในเนื้อพระ แป้งข้าวสุกกระจายเต็มองค์พระ




พระสมเด็จทั้ง 3 องค์นี้ คนละแม่พิมพ์แต่ก็จัดอยู่ในชุดขอบล่างฟันหนู  องค์กลางดูหมือนพระพักตร์จะกลมถ้าดูภาพขยายใกล้ๆจะไม่กลมแต่จะรีเล็กๆ องค์ที่ 3 จะมีเนื้อเกินไปปิดฟันหนูไว้

มีบางคนที่ติดตามเก็บพระเครื่องของหลวงปู่โตตามผม เขามีพระสมเด็จพิมพ์นี้ด้วยเขาบอกว่าเห็นหลวงปู่โตนั่งอยู่ในโค๊ตระฆัง (1/10/2559)

22 ความคิดเห็น:

  1. ผมก็เก็บมาเหมือนกันครับ ลองดมดูมีกลิ่นเหมือนข้าวสุกครับ

    ตอบลบ
  2. ผมดีใจนะผมก็มี...ขอคุณครับ

    ตอบลบ
  3. ผมมีอยุ่องหนึ่งครับพระแถวบ้านให้ครับ

    ตอบลบ
  4. แล้วโค๊ตระฆัง..ที่ตอกลงไปในองค์พระนั้น..จำเป็นไหมครับ...ที่จะต้องตอก..ลงไปในองค์พระ..ทางด้านเดียวกันหมด...หรือว่า..แล้วแต่คนที่ตอกโค๊ต..อาจจะมีทั้ง 2 ด้านใช่ไหมครับ..ฯล

    ตอบลบ
  5. ผมีอยู่องค์1ครับ

    ตอบลบ
  6. ของผมหักครึ่งองค์ติดกาวไว้ถ้าขายราคาจะเหลือเท่าไรคับขอบคุณ




    ตอบลบ
  7. ส่งภาพให่ดูทำไงคับผม

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  9. มีผงทองด้วยใช่ป่าวครับ

    ตอบลบ
  10. ผมมี1องค์ครับอยากปล่อยจะปล่อยเท่าไร่ดีครับฝากถามคนที่เคยป่ลอยครับ

    ตอบลบ
  11. ผมมีอยู่ 3 องค์คับ

    ตอบลบ
  12. ผมมี25องค์รวมทั้งพิทย์ด้วยครับสนใจแบ่งปัน0641872875

    ตอบลบ
  13. ผมมีอยู่ 1 องค์เช็คน้ำยาแล้วแท้ทันยุคเช็คน้ำยาด้วยน้ำยาตรวจแคลไซต์แล้วแท้ทันยุคสมเด็จพุฒาจารย์โตแน่นอน...ฟองใหญ่_อยู่นาน_๐๘๑๙๔๑๖๐๓๑

    ตอบลบ
  14. ราคาเท่าไหร่ครับไม่มีหรอกครับแต่อยากรู้ครับขอบคุณมากๆเลยครับ

    ตอบลบ