วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

ต้นแบบพระกริ่งปวเรศ

พระกริ่งสมเด็จองค์ปฐม พิมพ์ก้นครก(ครกบดยา) พิมพ์ที่ 2 เนื้อทองดอกบวบ สร้าง ปี 2380-2382

    พระกริ่งสมเด็จองค์ปฐม พิมพ์ก้นครก สร้างไว้ 2 พิมพ์ พิมพ์หน้าไทยกับพิมพ์หน้าจีน พระกริ่งหน้าจีนองค์นี้จะเล็กกว่าพิมพ์หน้าไทยเล็กน้อยและสร้างน้อยกว่า เป็นพิมพ์ต้นแบบของพระกริ่งปวเรศที่เขาเรียกกันว่าพิมพ์สมบูรณ์พูนสุข มีโค๊ตงาตอกด้านหลัง ซึ้งข้าพเจ้าได้เคยบอกไปแล้วว่าโค๊ตงาเป็นสัญลักษณ์ของวังหลวง พระกริ่งพิมพ์นี้สร้างที่วังหน้า หลวงปู่โตอธิษฐานจิตและพระพุทธเจ้าองค์ปฐมร่วมอธิษฐานจิตด้วย ยังไม่เคยเห็นมีปรากฏในเว็บไหนเลยหรือแม้แต่ตลาดล่าง มีสหายธรรมบอกว่าเขามีสะสมไว้ 10 กว่าองค์รวม 2 พิมพ์ และมีพิมพ์หน้าไทยก้นตันด้วย สหายธรรมท่านนี้มีพระกริ่งหลายพิมพ์หลายเนื้อ เฉพาะพระกริ่งปวเรศน่าจะเกือบทุกพิมพ์รวมได้ประมาณ 300 กว่าองค์ พระสมเด็จก็มีหลายพิมพ์ที่ไม่มีในตำรา พระกริ่งที่หลวงปู่โตอธิษฐานจิตมักไม่มีใครได้รู้จัก แต่พอรู้จักก็ไปลดเครดิตหลวงปู่เสียอีกไปเรียกเป็นพระกริ่งปวเรศ ก็เพราะไปยึดติดที่โค๊ตงานั่นแหละ หลวงปู่โตสร้างพระกริ่งก็ไม่ได้ยึดติดเรื่องฤกษ์ยามเพราะติดเรื่องฤกษ์ยามก็ยังเป็นพระปุถุชนอยู่ยังไม่ได้เป็นพระอริยะ สังเกตุและพิจารณาให้ดีนะครับ  
       ขอสอดแทรกธรรมนิดหน่อย ในสมัยพุทธกาลพระพุทธเจ้าถูกพระยามารรังควานตลอดเวลา แบบตื๊อไม่เลิก แล้วพระพุทธเจ้าปราบมารได้มั้ย ย่อมปราบได้แน่นอนแต่พระพุทธองค์มองเห็นอนาคตข้างหน้าว่าพระอุปคุตสามารถปราบพระยามารได้ และการปราบพระยามารของพระอุปคุตนั้นจะทำให้ประชาชนเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนายิ่งขึ้น แม้พระเจ้าอโศกมหาราชก็เช่นกันจักได้อานิสงส์อันยิ่งใหญ่ที่ได้เป็นผู้ให้มีการทำสังคายนาพระไตรปิฏกให้ถูกต้อง ทำให้พระพุทธศานาเจริญถาวรต่อไป เช่นกันหลวงปู่โตท่านก็มองเห็นเหตุการณ์ข้างหน้าว่า จะมีผู้ที่ศรัทธาในองค์หลวงปู่หลายท่านมาบอกมาเล่าว่าหลวงปู่โตได้สร้างพระกริ่งอะไรไว้บ้างมีพุทธคุณวิเศษยังไง พระสมเด็จที่หลวงปู่โตสร้างนั้นมีพิมพ์และเนื้ออะไรบ้าง ต่างจากเซียนตำราทั้งหลายที่เขียนเอาไว้ คนเข้าถึงธรรมได้ก็ตัดความลังเลสงสัยลงไปได้ คนเข้าถึงหลวงปู่โตได้ก็จะรู้ว่าพระสมเด็จของหลวงปู่นั้นมีมากทีเดียว อยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหน ถ้าตามเซียนพระนิยมก็แบบหนึ่ง ที่ไม่นิยมแต่เป็นของแท้ก็มีอยู่มากเช่นกัน ของเซียนนิยมอาจจะถูกศัลยกรรมมาแล้วก็เป็นได้ อย่าฟังเขาฝ่ายเดียว แม้บทความที่ข้าพเจ้าเขียนทั้งหมดก็อย่าพึ่งเชื่อ พิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง ของจริงของแท้ย่อมพิสูจน์ แต่จะพิสูจน์กันอย่างไรนั้นคือปัญหา เอาอะไรมาเป็นหลักเกณฑ์ ที่ยอมรับกันทั้ง 2 ฝ่าย หรือยอมรับทั้งวงการ ยากเพราะผลประโยชน์ฯ ส่วนของข้าพเจ้าก็มีหลักเกณฑ์หนึ่งก็น่าจะยอมรับได้นะ อย่างนี้ก็ต้องพิจารณากันเอง

     15 ต.ค. 2560 ขณะนี้รวบรวมพระกริ่งก้นครกบดยาได้  4 พิมพ์ มีบางคนบอกว่าได้ 6 พิมพ์แล้ว พระกริ่งชุดนี้มีออกมาให้เห็นในหมู่คนที่สะสมพระกริ่งปวเรศ มีลูกหลานที่เกี่ยวข้องพระกรมพระยาปวเรศวริยาลงการณ์ นำพระกริ่งชุดใหญ่ที่ไม่มีการจดบันทึกที่ไหนมาก่อน เป็นการสร้างส่วนตัวสำหรับเชื้อพระวงศ์ เจ้านายผู้ใหญ่ บางส่วนให้ลูกศิษย์ใกล้ชิด พระกริ่งปวเรศที่สมเด็จโต กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ และพระคณาจารย์อีกหลายท่านร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก มีแบบ 9 พรรษา 19 พรรษาและ 29 พรรษา พระกริ่งและพระสมเด็จของท่านนี้มากมายหลายพิมพ์ที่ไม่มีในตำราเล่มใด ข้าพเจ้าก็พอหามาได้บ้างเล็กน้อย ดูรูปและรายละเอียดเพิ่มที่ลิงก์ข้างล่าง พระกริ่งปวเรศมีจาร พระกริ่งปวเรศปลุกเสก 29 พรรษาคงอีกไม่กี่วันคงลงรูปให้ดู

  คลิก พระกริ่งปวเรศมีจาร






เปรียบเทียบพระกริ่งสมเด็จองค์ปฐมและพระกริ่งปวเรศ

พระกริ่งสมเด็จองค์ปฐม เนื้อทองดอกบวบ สร้างปี พ.ศ. 2382 ซ้ายหน้าไทย ขวาหน้าจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น