วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2558

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ผงตะไบทองคำ#2 บุญบารมี

พระสมด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ หลังลายเซ็นโรยผงตะไบทองคำ พลังพุทธานุภาพระดับ Super VIP  # PT 01
       พระสมเด็จวัดระฆัง โรยผงตะไบทอง หลังเปลือกไม้ หลังภาษาจีนมงคล หลังลายเซ็น ฯ พระชุดนี้สร้างในปี พ.ศ. 2411 เพื่อเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของรัชกาลที่ 5 ผงตะไบทองจากร้านทองเยาวราชซึ่งมีการรวบรวมและส่งมาที่วัดระฆังทุกวัน ในขณะที่ยังมีการสร้างพระสมเด็จชุดนี้อยู่ องค์สมเด็จโตได้พิจารณาว่าพระสมเด็จชุดไหนบ้างที่จะมีการโรยผงตะไบทองเป็นพิเศษ พิมพ์อื่นๆอาจจะมีให้เห็นบ้างแต่เป็นส่วนน้อย สำหรับพิมพ์ที่ท่านเห็นอยู่นี้มีการโรยผงตะไบทองไว้มากเห็นชัดเจน และหายากมาก เซียนใหญ่บางคนหาแทบตายก็ไม่พบเจอ บางคนมีเพียงเศษทองติดนิดหน่อยก็คุยใหญ่โต พอเห็นพระชุดนี้แล้วจะคิดยังไง เก๊มานานแล้ว  ธรรมชาติความเก่ามีครบทุกอย่างเก๊ยังไง เซียนพระบอกว่าเก๊มาเป็น 100 ปี.. เมื่อ 100 ปีที่แล้วยังไม่มีสนามพระ ประมาณปี พ.ศ. 2490 ตลาดพระเกิดขึ้นที่ใต้ถุนศาลอาญา และก็โยกย้ายไปหลายที่ นับเวลาแล้วยังไม่ถึง 70 ปี พระสมเด็จวัดระฆังแท้เป็นพระยุคปลาย พ.ศ. 2415 เป็นพระสมเด็จรุ่นสุดท้าย ระยะเวลาก็ 143 ปีแล้ว พระสมเด็จยุคต้นและยุคกลางที่พอหลงเหลือให้เห็นกัน ก็ประมาณ 170 ปี เก่ากว่านี้แทบไม่เห็นเพราะพระยุคต้นส่วนผสมยังไม่ลงตัว น้ำประสานองค์พระยังไม่คงที่แน่นอน ชาวบ้านช่วยหลวงปู่ทำ ขณะนั้นช่างสิบหมู่และช่างหลวงยังไม่ได้เข้ามาช่วยในการสร้างพระ พอพระถูกน้ำก็ละลายไปกับน้ำก็มีเยอะ พระยุคกลางที่มีช่างสิบหมู่และช่างหลวง 2 ท่านเข้ามาช่วยจึงมีการเคลือบสารรักษาเนื้อพระต่างๆ เช่น รัก เทือก รงค์ ชาด ฯลฯ ทำให้รักษาสภาพองค์พระได้จนถึงปัจจุบัน พ.ศ. 2408 หลวงวิจารย์ถึงเข้ามามีบทบาทในการออกแบบแม่พิมพ์และแนะนำหลวงปู่โตให้ใช้นำมันตังอิ๊วเป็นตัวประสานเนื้อพระ ก็ยังอยู่ในช่วงลองผิดลองถูก บางองค์นำมันตังอิ๊วก็มากเกินไป หลังจากนั้นก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆ องค์พระแกร่งแต่หนึกนุ่ม ฯ
      พระสมเด็จโรยผงตะไบทองคำ ส่วนใหญ่จะอยู่กับเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับแจก แต่เมื่อเวลาผ่านไป 100 กว่าปี พระสมเด็จที่ถูกเก็บรักษาไว้ก็มีทยอยออกมาให้เห็น เปลี่ยนมือไปอยู่กับบุคคลที่เหมาะสม 1. คนมีบุญ 2. คนมีบุญและบารมี 
      1. คนมีบุญจะได้ครอบครองพระสมเด็จทั่วๆไป(พระแจกชาวบ้าน) พระเหล่านี้จะไปอยู่กับคนรวยเสียส่วนใหญ่ พระสมเด็จที่เซียนพระยอมรับ และบุคคลทั่วไปที่มีพระสมเด็จนอกพิมพ์ พระสมเด็จที่เซียนพระไม่ยอมรับถูกตีว่าเก๊
      2. คนมีบุญและบารมี จะได้ครอบครองพระสมเด็จที่มีการอธิษฐานจิตปลุกเสกนานกว่าพระสมเด็จทั่วไป พระสมเด็จที่สร้างปี พ.ศ. 2411 ที่มีพระเกจิอาจารย์ดังทั่วประเทศในยุคนั้นมาร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสกด้วย พระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพลที่ปลุกเสก 99 ครั้ง พระกริ่งที่สมเด็จโตอธิษฐานจิตปลุกเสก มี พระกริ่งหน้าธิเบต พระกริ่งก้นครกบดยา พระกริ่งมังกรทองกลับร้ายเป็นดี และพระกริ่งอีกหลายพิมพ์ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก จะเป็นพระกริ่งในยุคต้นๆ ส่วนผสมจะมีเนื้อทองคำอยู่มากเพราะสร้างในวัง พระพุทธชินราชเนื้อทองดอกบวบ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้บางคนคิดว่าเป็นพระพุทธชินราชอินโดจีน ซึ่งพระพุทธชินราชอินโดจีนสร้างจำนวนมากถึงแสนองค์ แต่คัดออกมาได้ 84,000 องค์ สร้างเพื่อแจกทหารไปรบแล้วจะเอาเนื้อทองคำมาผสมทำไม พระชุดนี้จะมีพิธีทั้งทางพุทธและพราหมณ์ เสด็จวังหน้าหรือพระองค์เจ้ายอดยิ่งยศ พระราชอิสริยยศในขณะนั้น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส หลวงปู่โตเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระเกจิอีกหลายรูปร่วมปลุกเสก เมื่อมีพิธีทั้งทางพุทธและพราหมณ์ องค์หลวงปู่โตก็ได้อันเชิญอทิสมานกายพระพุทธเจ้าองค์ปฐม พระอรหันต์ที่มีฤทธิ์ทั้งหลาย เทวดาทุกชั้นฟ้า พรหมทุกชั้น ฯลฯ มาร่วมอธิษฐานจิตด้วย
     3. คนกลุ่มนี้ไม่รู้จะเรียกยังไงดี คือ เขาได้โทรศัพท์มาถามพระของข้าพเจ้า เช่น พระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพล พระพุทธชินราชเนื้อทองดอกบวบ 2 หน้า พระสมเด็จหลังภาษาจีนมงคลโรยผงตะไบทองคำ บุคคลเหล่านี้พอคุยสอบถามพระของข้าพเจ้าได้สักพักก็จะมีอาการขนลุกทั้งตัว โดยเฉพาะพระสมเด็จพิมพ์ยอดขุนพลจะมีอาการขนลุกตลอดเวลา เขาเหล่านี้มีปัจจัยน้อยเกินไปที่จะได้พระไปครอบครอง บางคนก็พิจารณาอยู่ เข้าใจว่าเขาคงจะไม่ได้ไปเช่นกัน .....สมเด็จพระเจ้าตาก มีอาการขนลุกทั้งตัว ได้ไปครอบครอง 2 ท่าน 
    เลขาของนายพลท่านหนึ่งที่ท่านให้โทรมาถามเรื่องพระสมเด็จฝังเหล็กไหล เลขาท่านนี้ก็มีอาการขนลุกเช่นกัน คุยกันอยู่นาน สุดท้ายเลขาท่านบอกเป็นลูกหลานขององค์พระเจ้าตาก แค่นั้นล่ะข้าพเจ้าขนลุกขึ้นหัวทันที เลขาท่านเป็นเชื้อสายพระเจ้าตากจริงๆ นายพลท่านนี้ก็ยังไม่ได้บูชาพระสมเด็จของข้าพเจ้าไปครอบครอง ไม่ทราบด้วยเหตุผลอะไร คลิก สมเด็จพระเจ้าตาก อ่านรายละเอียดเพิ่ม
     พระสมเด็จองค์อื่นๆ จะสัมผัสได้น้อยไม่เหมือนข้างต้น
     ใช้วิจารณญานในการพิจารณาด้วยครับ ของอย่างนี้ยังไม่เกิดกับตัวคุณๆอาจไม่ยอมรับ แต่ใช่ว่าจะเกิดจากคุณไม่ได้


พระสมด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ หลังลายเซ็นโรยผงตะไบทองคำชัดเจน PT 01
พระสมด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ หลังเปลือกไม้โรยผงตะไบทองคำ มีหน้ามีตา หลังเปลือกไม้ PT 02
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พระพักตร์เห็น ตา จมูก ปาก มีหน้ามีตาลางๆสวยงาม




พระสมด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ หลังเปลือกไม้โรยผงตะไบทองคำ หลังเปลือกไม้ PT 03






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น