วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด #02
             พระสมเด็จวัดระฆังปิดทองลองชาด ก่อนปิดทองก็นำพระมาลงชาดก่อนพอชาดหมาดๆก็นำทองมาปิด การรักษาเนื้อพระให้คงทนได้นานก็นำแบบอย่างมาจากพระราชวังกรุงจีน การทาชาดทับเนื้อไม้ของพระราชวังเมืองจีนทำให้เนื้อไม้คงทนอยู่ได้นานจนถึงปัจจุบัน ชาดเมืองจีนจะมีความคงทนมากกว่ารักแดง จะสังเกตุพระสมเด็จที่นำมาลงนี้ไม่มีการหลุดร่อนให้เห็นเนื้อพระเหมือนกับพระสมเด็จที่ลงรักทั่วไปมีการหลุดร่อนของรัก บางองค์รักหลุดจนหมดแต่ก็พอเห็นเศษรักหลงเหลือติดองค์พระบ้าง
         พระสมเด็จปิดทองล่องชาดชุดนี้สร้างปี พ.ศ. 2412-2413 สร้างเสร็จมีการบรรจุไว้ที่เจดีย์หลังวัดระฆัง ต่อมาเจดีย์ทรุดพังลงพอทางวัดทราบเรื่องก็นำพระทั้งหมดไปไว้เพดานโบสถ์วัดระฆัง เมื่อปี พ.ศ. 2514 มีการรื้อเพดานโบสถ์เพื่อจะปฏิสังขรณ์ใหม่ ปรากฏว่าพบพระสมเด็จจำนวนหนึ่งสวยงามมาก และที่พิเศษมีพระสมเด็จปิดทองล่องชาดรวมอยู่ด้วย ขณะนั้นทางวัดมีกำหนดที่จะสร้างพระสมเด็จปี พ.ศ. 2415 ในวาระครบรอบ 100 ปีของสมเด็จพุฒาจารย์โต พระชุดนี้จึงไม่มีการนำมาจำหน่ายจ่ายแจกให้กับประชาชนทั่วไป ทางวัดคงนำพระใหม่ออกมาให้บูชาก่อน พระชุดนี้ไม่รู้ไปตกอยู่กับใครบ้าง ดูจากเนื้อพระเป็นของวัดระฆังแน่นอน มวลสารชัดเจน พระบางองค์ที่ถูกล้างแล้วอย่างดีก็จะมีพิมพ์เดียวกับที่ลงตามหน้าหนังสือพระเครื่องของคนดังหลายองค์ พระสมเด็จของคนดังก็ยังเห็นมีคราบรักติดอยู่ก็หลายองค์ แต่ถ้าล้างพระไม่เป็นก็จะทำให้พระเสียผิวไม่สวยงาม
          คนรุ่นก่อนชอบพระที่มีการลงรักปิดทองหรือปิดทองล่องชาด บางคนบอกว่าดูง่ายกว่าพระที่ไม่ได้ลงรัก แล้วแต่ความคิดแต่ละคนไม่เหมือนกัน เวลานี้พระดังกล่าวมีการทำเลียนแบบออกมามากก็ต้องระวังหน่อยครับ


พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด #03พิมพ์จักรพรรดิ์

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด #04
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด #06 มีผ้าทิพย์
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด #08 พิมพ์จักรพรรดิ์
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด #09
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด #07
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด #02 พิมพ์ลุงพุฒหรือพิมพ์แสตมป์
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปิดทองล่องชาด เนื้อเขียวไข่กา
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ปรกโพธิ์ ปิดทองล่องชาด
พระสมเด็จปิดทองทั้งองค์ โดยลงรักน้ำเกลี้ยงหรือรักเช็ดบางๆแล้วปิดทองทับอีกที ฝีมือช่างหลวง พระปิดทองทั้งองค์ขณะนี้ก็มีการปลอมเลียนแบบออกมาให้เห็นแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น