วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

พระกริ่งปวเรศEP17 ยุคต้นพิมพ์หน้าธิเบตใหญ่


พระกริ่งปวเรศ พิมพ์หน้าธิเบตใหญ่ที่เรียกว่าหน้าธิเบตใหญ่เพราะมีพระกริ่งปวเรศอีกพิมพ์พระพักตร์เล็กกว่านี้เป็นพระกริ่งปวเรศยุคต้นก่อนกรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์แต่ก็มีการสร้างพระกริ่งพิมพ์นี้ขึ้นอีกหลายวาระ พระกริ่งปวเรศหน้าธิเบตใหญ่มี 2 แบบคือพระกรรณชิดแนบติดพระปราง และอีกแบบพระกรรณห่างไม่แนบชิดพระปราง ซึ่งพระกริ่งปวเรศพิมพ์นี้องค์พระมีความเสียหายอยู่ไม่น้อยที่พระกรรณแหว่งหายไปข้างหนึ่งบ้าง แหว่งหายไป 2 ข้างบ้าง แต่ไม่มีการนำไปหลอมสร้างใหม่ ยังเป็นองค์พระที่สมบูรณ์อยู่เว้นแต่พระกรรณที่ท่านเก็บเอาไว้คงมีปริศนาธรรมอะไรซ่อนอยู่ก็เป็นได้ พระกริ่งปวเรศชุดนี้ยังมีการจารอักขระไว้อีกด้วย แม้พระกริ่งปวเรศชุดนี้จะไม่สวยงามเต็มร้อยแต่พลังพุทธานุภาพไม่ธรรมดามีจารอักขระเพิ่มเป็นพิเศษกว่าพระกริ่งปวเรศที่ไม่ได้จารอักขระ รูปลักษณ์ภายนอกไม่ใช่สิ่งที่จะมาวัดจิตใจที่อยู่ภายในได้ว่าดีหรือเลวอย่างไร เช่นกันพระกริ่งที่หล่อขึ้นมาด้วยความตั้งใจดีการอธิษฐานจิตปลุกเสกเต็มพลังย่อมมีคุณค่าในตัวมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก(ไม่ยึดติดรูปที่ไม่เที่ยง วัฎสงสารการเวียนว่ายตายเกิดนับชาติไม่ถ้วนส่วนใหญ่มาติดรูปเป็นอันดับแรก และ รส กลิ่น เสียง สัมผัส ธรรมารมณ์ ตามลำดับ) พระกริ่งปวเรศที่เห็นสวยงามในเวลานี้มีพระกริ่งโรงงานเป็นจำนวนมาก อย่าได้ดูแต่ความสวยงามดูความเก่าของเนื้อโลหะด้วยครับ พระกริ่งปวเรศ เนื้อกะหลั่ยเงิน ก้นครกบดยา สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 พิมพ์ทรงได้ต้นแบบมาจากกริ่งประเทศจีนที่ในขณะนั้นสยามประเทศและเมืองจีนยังมีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันและได้มีการส่งบรรณาการ(จิ้มก้อง)เพื่อเจริญราชไมตรี ชาวจีนได้เข้ามาค้าขายกับสยามประเทศนานแล้วตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย และมาสิ้นสุดลงในสมัยรัชกาลที่ 4 แต่คนจีนที่มาตั้งรกรากในบ้านเมืองสยามที่รักประเทศสยามและยังคงค้าขายเจริญรุ่งเรืองมากมาย โดยเฉพาะชาวจีนเยาวราชที่ศรัทธาในองค์หลวงปู่โตได้ช่วยกดพิมพ์สร้างพระสมเด็จที่หลังพระมีอักษรจีนเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละกลุ่มที่สร้าง ของกลุ่มราชนิกุลก็มีการปั้มลายเซ็นด้านหลังองค์พระเช่นกัน และมีเอกลักษณ์อีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยเพราะพระอยู่ในครอบครองของบุคคลชั้นผู้ใหญ่ที่ยังไม่มีออกมาให้เห็นในขณะนี้ การสร้างพระกริ่งในเบื้องต้นก็ได้ต้นแบบจากชาวจีนที่มาค้าขายเมืองสยามที่นำพระกริ่งจีนติดตัวมาเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ช่างทองชาวจีนก็ได้บอกส่วนผสมหลักในการสร้างพระกริ่งและช่วยแกะแม่พิมพ์ให้ด้วยพร้อมกับช่างหลวง พระกริ่งองค์ที่เห็นเป็นต้นแบบของพระกริ่งหน้าธิเบตอีกด้วยคือพระกริ่งหน้าธิเบตพระพักตร์จะดูเล็กกว่า พระกริ่งที่สมเด็จพุฒาจารย์โตพรหมรังสีร่วมปลุกเสกกับกรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์และคณาจารย์อีกหลายท่าน จะมีตอกโค๊ตงาใหญ่กว่าพระกริ่งปวเรศรุ่นต่อมา พระกริ่งปวเรศยุคต้นจะมีก้นที่ลึกมาก(ก้นครกบดยา)ในการสร้างวาระต่อมาจะเป็นก้นถ้วยหรือปะก้น ซึ่งการสร้างจะง่ายกว่าการสร้างแบบก้นลึก พระกริ่งปวเรศบางวาระจะมีโค๊ตของผู้สร้างอย่างเช่นราชนิกุลและเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ จะเป็นการสร้างเฉพาะตระกูล ซึ่งจะไม่ค่อยมีให้เห็น นอกจากมีการมอบให้กับคนสนิทและต่อมาภายหลังลูกหลานไม่ทราบที่มาที่ไปก็นำออกมาปล่อยให้ผู้อื่นเช่าบูชาต่อไป พระทุกองค์จะอยู่กับเจ้าของแรกในช่วงอายุของเขาหรือช่วงระยะเวลาหนึ่งก็จะเปลี่ยนมือไปอยู่กับคนที่เหมาะสมต่อไป บางคนบอกว่าพระเลือกคน พระบางองค์กลับไปอยู่กับเจ้าของเดิม(เจ้าของในอดีตชาติที่เคยเก็บรักษาไว้และหรือคนที่เคยมีส่วนร่วมในการสร้างพระชุดนั้นๆ) พระกริ่งปวเรศหลังมีจารชุดนี้ข้าพเจ้าขอเรียก"พระกริ่งปวเรศรุ่นเศรษฐี" เนื่องจากหลังองค์พระแนวเดียวกับบัวคว่ำบัวหงายมีจารคำว่า "นะชาลีติ" ที่เป็น หัวใจพระสีวลี ชาวพุทธส่วนใหญ่จะรู้ประวัติของท่านเป็นอย่างดีคงไม่ต้องอธิบาย ส่วนด้านหลังพระทั้งหมด จะมีคำว่า "นะมะอะอุ" ที่หมายถึง ดวงแก้ววิเศษ 4 ประการ -นะ สร้างเสริมหนุนธาตุน้ำ คือแก้วมณีโชติรส ( เด่นทางเสน่ห์และเมตตา แก้วสารพัดนึกมีกายสิทธิ์ ) -มะ สร้างเสริมหนุนธาตุดิน คือแก้วไพฑูรย์ ( เด่นทางอิทธิฤทธิ์ปาฎิหาริย์ คงกระพันชาตรี ช่วยหนุนความคิด-พูด เช่น พระ เครื่องราง ของขลัง) -อะ สร้างเสริมหนุนธาตุไฟ คือแก้ววิเชียร ( เพชร ทำให้จิตใจหนักแน่นมั่นคง ป้องกันภัยทั้งปวง ใช้ทำลายสิ่งชั่วร้ายและหลอมรวมวัตถุ) -อุ สร้างเสริมหนุนธาตุลม คือแก้วปัทมราชมหาราชา (โชค ลาภ วาสนา ค้าขาย หน้าที่การงาน) บางอาจารย์ก็จะให้ความหมายอีกแบบว่า "นะ" หมายถึง พ่อ "มะ" หมายถึง แม่ "อะ" หมายถึง พระรัตนตรัย (พระพุทธ-พระธรรม-พระสงฆ์) "อุ " หมายถึง พระอุปฌาย์-ครูบาอาจารย์ พระกริ่งปวเรศที่ด้านหลังจารอักขระ ยันต์ ส่วนใหญ่จะจารคำว่า"นะ ชา ลี ติ" มีพระกริ่งปวเรศพิมพ์หน้าธิเบตใหญ่ ที่จาร "นะ มะ อะ อุ" เพียงพิมพ์เดียวเท่าที่เห็นมา พระกริ่งปวเรศชุดนี้จะมีพลังพุทธานุภาพสูงกว่าพระกริ่งปวเรศเนื้อนวกลับดำ พระแท้มีพลัง ถ้าจะนำพระเครื่องสักองค์อาราธนาขึ้นคอ ท่านรู้หรือไม่ว่าพระเครื่ององค์นั้นมีพลังพุทธานุภาพมากน้อยเท่าใด มีใครบอกท่านใด ถึงแม้จะมีคนบอกท่านเชื่อเขาได้แค่ไหน แต่ถ้าท่านสัมผัสกับพลังพระเครื่องด้วยตัวเอง ท่านว่าจะดีกว่าไปเชื่อคนอื่นหรือไม่ ถ้าท่านสนใจบูชาก็โทรมาคุยรายละเอียดกันได้คับ https://www.facebook.com/PhraSomdejWatRakhanggenuine 092 339 5410,080 629 2955

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น