วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พระสมเด็จ ลงทองรักชาด

พระสมเด็จแม่พิมพ์วัดระฆัง
      พระสมเด็จลงรักแดงจากประเทศจีนแล้วเคลือบด้วยน้ำทอง ฝีมือช่างหลวง ฝีมือชั้นสูง ทองเก่ามีสนิมทองสีน้ำหมากฯ เนื้อพระสร้างจากเนื้อปูนเพชรแล้วผสมมวลสารหลักของวัดระฆังเสร็จแล้วเคลือบด้วยน้ำยาพิเศษตัวเดียวกับเคลือบถ้วยเบญจรงค์และนำไปเผาจนได้ที่ องค์พระแบบถ้วยเญจรงค์หรือกังไส พระแห้งสนิทแล้วค่อยลงรักแดงและเคลือบน้ำทองเพื่อรักษาเนื้อพระ องค์สีเขียวเห็นมีการแตกลาย พระมีหลายสี ดำ ขาว แดง เขียว(หรือคราม) เหลือง และยังมีสีอื่นอีกเช่น ชมพู ม่วง น้ำตาล แสด เพื่อให้สีสวยงาม และสร้างให้ครบสีพระประจำวัน พระชุดนี้ใครรู้ก็เก็บหมด การจะทำเทียมเลียนแบบก็ไม่ง่าย ทองคำแท้ที่มีสนิมทองขึ้นให้เห็น เนื้อแบบกระเบื้องหรือถ้วยชามเบญจรงค์ พระชุดนี้ไม่ค่อยได้เห็นมากนัก พระสมเด็จเนื้อปูนเพชรส่วนใหญ่ที่เห็นกันนั้นมีจำนวนมากกว่าพระสมเด็จปูนเพชรแบบนี้ พระสมเด็จเนื้อปูนเพชรในเวลานี้มีของเลียนแบบออกมามากก็ต้องระวังหน่อย แต่พระสมเด็จเนื้อนี้ยังไม่มีให้เห็น เพราะคนรู้น้อย มีแตกหักชำรุดก็มากเลยไม่ค่อยปรากฎให้เห็นกันในปัจจุบัน พระสวยน่าสะสม
          พระสมเด็จวังหน้าพิธีหลวง พระชุดนี้เรียกว่าพระสมเด็จองค์ปฐมก็ได้ ก็เพราะหลวงปู่โตประธานฝ่ายสงฆ์ได้อัญเชิญพระพุทธเจ้าองค์ปฐม พระพุทธเจ้าอีกหลายพระองค์ พระอรหันต์ที่มีฤทธิ์ต่างกัน อทิสมานกายหลายพระองค์ร่วมอธิษฐานจิตด้วย พระสมเด็จชุดนี้มีพลังพุทธานุภาพแรงกว่าพระสมเด็จทั่วไปประมาณ 10 เท่า


พระสมเด็จองค์ปฐม

องค์นี้แตกลายสังคโลก แตกจากด้านใน




2 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีอยู่องค์นึงครับ ไม่ืราบว่าแท้มั้ย

    ตอบลบ
  2. ผมมี๒องค์ครับสีนํ้าเงินและองค์สีขาวครับได้มาจากพระแตกกรุหลังคาโบทถ์วัดพระแก้วคนงานลักใส่กระสอบทหารไม่รู้เห็นเป็นขยะเลยเอามาทิ้งแถวข้างทางพุทธมณฑลปี๒๕๒๓หลายกระสอบครับ๐๘๑๙๔๑๖๐๓๑ครับผม

    ตอบลบ