วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พระสมเด็จวังหน้า หลังพระคาถาชินบัญชร

พระสมเด็จวังหน้า รูปเหมือนหลวงปู่โต
             พระสมเด็จวังหน้า รูปเหมือนหลวงปู่โตบุเงินด้านหน้า ด้านหลังพระคาถาชินบัญชร เนื้อหินรัตนชาติ ซึ่งมีหลายสี ส่วนใหญ่เป็นสีเขียวและถูกปลอมออกมามากที่สุด(พระเนื้อเรซิ่น)ที่มีบอกไว้ในบทความก่อนหน้านี้ เป็นการเข้าใจผิดของหลายๆคนที่ว่าหินรัตนชาติสีเขียวนี้คือเนื้อหยก บางคนก็ว่ามรกต เนื้อหยกนั้นมีจริงสีจะเขียวขุ่นมีสีอื่นแทรกเป็นลายธรรมชาติของหินหยก เนื้อหินรัตนชาติอายุหลายล้านปีมีพลังในตัวส่วนใหญ่มีพลังในการรักษาโรคต่างๆเหมือนกับหินสีที่เขานิยมกันในปัจจุบันนี้ ด้านหลังแกะพระคาถาชินบัญชร ฝีมือช่างวังหน้าที่ กรมหมื่นบวรวิไชยชาญได้รวบรวมช่างฝีมือเอกหลายแขนงเอาไว้ การบุเงินหรือทองต้องมีฝีมือที่ปราณีตมาก ส่วนของเทียมเลียนแบบมักจะทาสีทองหรือเงินที่องค์พระตามที่ต้องการ
          ข้าพเจ้าได้พระองค์นี้มานานแล้ว แต่ไม่ได้สนใจเท่าไหร่เพราะเวลานั้นยังไม่รู้จักว่าพระสมเด็จวังหน้ามีที่มาที่ไปยังไง หลังจากได้ศึกษาเพิ่มเติมถึงได้รู้ว่า พระสมเด็จวังหน้ามีพิธีใหญ่เป็นพิธีหลวงพระแต่ละองค์มีพลังพุทธคุณมากกว่าพระสมเด็จวัดระฆังทั่วไปมากจริงเนื่องจากองค์หลวงปู่โตประธานฝ่ายสงฆ์ได้อัญเชิญพระพุทธเจ้าองค์ปฐม พระพุทธเจ้าหลายพระองค์ พระอรหันต์ที่มีฤทธิ์ต่างกัน อทิสมานกายหลวงปู่โลกอุดร อทิสมานกายหลวงปู่ทวด และอีกมากมาย มาร่วมอธิษฐานจิตด้วย

              องค์พระมีขนาดกว้าง 3.6 ซม. ยาว 5 ซม. 





        พระสมเด็จวังหน้า บุเงินบุทองมีให้เห็นน้อยมาก ส่วนหนึ่งอยู่กับเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ ส่วนมากยังอยู่ในกรุหลายสถานที่ ของเทียมเลียนแบบก็มีมากจริง



             ด้านหลังองค์พระ รูปซ้ายมือสภาพเดิม รูปขวามือล้างรักออกให้เห็นเนื้อจริง

ด้านหลังสภาพเดิม

ด้านหลังล้างรักออก

ด้านข้างเห็นสภาพผิวหินรัตนชาติที่มีความเก่า 100 กว่าปี

พระสมเด็จวังหน้าเนื้อผงพุทธคุณ
          พระสมเด็จวังหน้า ด้านหน้ารูปเหมือนหลวงปู่โตนั่งบัวสองชั้น ล้อมรอบด้วยพระคาถาชินบัญชร ด้านหลังพระคาถาชินบัญชร เนื้อผงพุทธคุณ การพัฒนาของเนื้อพระจะไม่เหมือนพระสมเด็จวัดระฆังหรือพระสมเด็จบางขุนพรหม มีปิดทองร่องชาดเพื่อรักษาเนื้อพระ พระองค์นี้มีเหล็กไหลฝังอยู่หลายชนิด พลังดูดกับแม่เหล็กน้อยมากๆ ถ้าพลังดูดติดแรงก็เป็นแม่เหล็กอย่างที่ผ่าพระเนื้อเรซิ่นให้ดูไปแล้ว

พระสมเด็จวังหน้า กว้าง 3.6 ซม. ยาว 5.7 ซม.



          พระคาถาชินบัญชรเนื้อผงตัวหนังสือจะมีความละเอียดคมชัดมากกว่าหินรัตนชาติและแผ่นโลหะปั้ม แต่ตัวหนังสือไม่ใช่ตัวคอมพิวเตอร์จากฟร้อนต่างๆ

พระสมเด็จวังหน้าพิมพ์ปรกพระศรีมหาโพธิ์




          แผ่นพระคาถาชินบัญชรแกะมาจากด้านหลังองค์พระสมเด็จพิมพ์ไกเซอร์ พลังพุทธคุณเทียบเท่ากับพระสมเด็จวัดระฆังทีเดียว คนที่สามารถสัมผัสพลังคุณพระได้นั้นย่อมรู้ได้เอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น