พระกริ่งปวเรศ
วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564
พระสมเด็จวัดระฆังEP09พิมพ์หลังร่องสวนสีแดง
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์หลังร่องสวนเนื้อสีแดงหรือชมพูเข้ม เข้าใจว่าช่างที่ใช้สีเบญจรงค์ผสมในเนื้อพระคงต้องการให้เป็นสีชมพูเนื่องจากสีชมพูเป็นสีของคนเกิดวันอังคารที่เป็นวันคล้ายวันราชสมภพของรัชกาลที่ ๕ วาระในการสร้างเพื่อเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของรัชกาลที่ ๕ ปี พ.ศ.๒๔๑๑ พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์หลังร่องสวนเนื้อสีแดงหรือชมพูเข้มนี้เป็นพระแท้ที่ดูง่ายหรือที่เรียกว่าแท้ตาเปล่า หลังองค์พระแบบหลังร่องสวนเห็นหลังก็รู้ว่าแท้ไม่ต้องเห็นหน้าก็ได้ โดยด้านหลังของพระสมเด็จพิมพ์นี้มีความมหัศจรรย์ของการเกิดการงอกของปูนเปลือกหอยสุกและปูนเปลือกหอยดิบที่มีการพัฒนาแบบเป็นระบบ ที่มีอยู่รูปหนึ่งได้อธิบายที่มีคราบน้ำรักในรอยแตกบนผิวพระและมีผงปูนเล็กๆอยู่บนพื้นผิวตรงนั้นที่มีคราบน้ำรักเกิดขึ้นด้วย ทำให้ปูนที่อยู่บนผิวน้ำรักดูเหมือนปากรูมดที่เป็นขุยหรือทางเดินของปลวก ที่พระโรงงานทำไม่ได้ ถึงแม้จะมีพระโรงงานพยายามทำแล้วแต่ทำได้แค่เป็นร่องแต่ไม่มีการยุบ ย่น แยก การเกิดการงอกของปูนสุกปูนดิบไม่มี พระสมเด็จวัดระฆังชุดนี้จึงเป็นพระเนื้อมหัศจรรย์ของเนื้อพระที่ยากต่อการทำปลอมขึ้นมาและพระสมเด็จวัดระฆังชุดนี้ถ้าชาวต่างชาติได้เห็นคงจะตื่นตาตื่นใจในความเป็นศิลปะที่งดงามและมหัศจรรย์อีกด้วย ไม่ใช่พระสมเด็จเนื้อหนึกนุ่มแต่เป็นพระสมเด็จเนื้อมหัศจรรย์ก็ว่าได้และสามารถอธิบายได้โดยหลักวิทยาศาสตร์แบบขบวนการของการเกิดหินงอกและหินย้อย ต่างชาติเห็นจะไม่ร้อง ว้าวๆๆได้อย่างไร พระสมเด็จวัดระฆังหรือพระสมเด็จชุดอื่นๆก็ไม่มีขบวนการการพัฒนาการอย่างเป็นระบบของการเกิดของปูนสุกปูนดิบแบบเดียวกับการเกิดของหินงอกและหินย้อยแบบพระสมเด็จวัดระฆังชุดนี้ พระสมเด็จวัดระฆังชุดนี้ไม่ต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์มาตรวจเช็คก็รู้ได้ว่าเป็นพระแท้หรือแท้ตาเปล่า พระสมเด็จวัดระฆังที่โชว์ๆกันอยู่นี้จะไปอธิบายเรื่องพิมพ์ทรงและตำหนิ เรื่องพิมพ์ทรงก็เป็นเรื่องของการจดจำรูปแบบพิมพ์พระต้องมีอย่างนั้นอย่างนี้ตามที่มีการเขียนเอาตั้งแต่แรก ใครเขียนก่อนก็จะเป็นต้นแบบ ถ้าเซียนเขียนก็จะได้เปรียบคือพระแท้เป็นเป็นอย่างของเขา แต่ในเวลานี้โลกโซเชียลไปไกลมากแล้ว คนรุ่นใหม่มีความเชื่อแบบมีเหตุผลทุกอย่างอธิบายได้ เชื่อหลักการทางวิทยาศาตร์ที่เป็นจริงไม่เชื่อหลักกู(หลักเซียน) คนส่วนใหญ่หลายคนจะไปเน้นพิมพ์ทรงต้องแบบนั้นแบบนี้ แม่พิมพ์และการกดพิมพ์พระใช้คนไม่ได้ใช้เครื่องจักร ดังนั้นพระแต่ละองค์จะไม่มีความเหมือนกันเลย แม่แต่พระสมเด็จวัดระฆังชุดนี้และ ๒ ชุดที่แล้ว EP07และ EP08 การเกิดการงอกของปูนสุกปูนดิบในพระแต่ละองค์ก็ไม่เหมือนกันสักองค์มีแต่ลักษณะที่จะคล้ายกันคือ ปูนสุกจะเกิดการงอกในส่วนต่ำคือบริเวณพื้นราบขององค์พระ ส่วนการเกิดการงอกของปูนดิบจะเกิดในส่วนสูงคือบริเวณองค์พระและซุ้มครอบแก้ว พระสมเด็จวัดระฆังชุดนี้ส่องแล้วเพลินคืออยากจะรู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอีกบ้าง ต่างจากพระสมเด็จชุดอื่นๆต่างกันอย่างไรท่านก็หาพระสมเด็จวัดระฆังแบบนี้มาส่องเปรียบเทียบกับพระสมเด็จวัดระฆังทั่วไปว่าเป็นอย่างไร การบูชาหรือการสะสมพระสมเด็จวัดระฆังอยู่ที่ความชอบของแต่ละคน แต่พระสมเด็จวัดระฆังแท้มีพลังพุทธานุภาพไม่เท่ากัน คนที่สัมผัสพลังพระได้จะรู้ดีและมีโอกาสได้พระสมเด็จเหนือเซียนไปครอบครอง พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์หลังร่องสวนสีแดงชุดนี้จะมีความแตกต่างจาก ๒ ชุดที่แล้วเนื้อเทาขาวและเนื้อนำตาลตรงที่ว่า พระสมเด็จวัดระฆังชุดนี้องคืพระได้สัดส่วนสวยงาม พระพักตร์เป็นผลมะตูมซึ่งพระพักตร์แบบนี้หาพบเจอได้ยากมาก ส่วนใหญ่จะเป็นพระพักตร์สี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดอย่างพระสมเด็จองค์ลุงพุฒที่ของปลอมก็มีสร้างออกมามากเนื่องจากเป็นองค์ที่มีช่อเสียง พระพักตร์รูปไข่ก็มีให้เห็นมากมาย แต่มีพระพักตร์พระสมเด็จอีกแบบหนึ่งคือพระพักตร์ตั๊กแตนที่หาชมได้น้อยมาก พระสมเด็จวัดระฆังชุดนี้นอกจากมีพระพักตร์แบบผลมะตูมแล้วตรงไหล่ซ้ายขององค์พระมีเส้นจีวรลางๆลากยาวมาถึงรักแร้ข้างขวาขององค์พระที่แตกต่างจากพระสมเด็จวัดระฆัง ๒ ชุดที่แล้ว พระสมเด็จวัดระฆังชุดนี้เคยนำเสนอไว้ในบล็อกห้อยพระถูกโฉลกมีที่อยู่ตามลิงก์ด้านล่างแล้วครับ
http://ariyathum.blogspot.com/2017/10...
https://www.facebook.com/PhraSomdejWa...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
บทความใหม่กว่า
บทความที่เก่ากว่า
หน้าแรก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น