วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พระกริ่งหน้าธิเบตไม่ใช่พระกริ่งปทุมสุริยวงศ์

พระกริ่งหน้าธิเบตหรือพระกริ่งสมเด็จโต #01 พ.ศ. 2398
        พระกริ่งหน้าธิเบตที่นำต้นแบบมาจากช่างชาวจีนเอารูปพระธิเบตมาเป็นแบบ ไม่ใช่นำต้นแบบมาจากพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์ของเขมรดังนั้นจะเรียกว่าพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์คงไม่ถูกต้อง แรกๆที่ข้าพเจ้าไม่รู้ก็คงเรียกตามผู้อื่น พุทธลักษณะเหมือนพระทางธิเบตไม่เหมือนศิลปของขอมเลยจะเรียกพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์ได้ยังไงกัน และสิ่งที่ข้าพเจ้ารู้มาอีกว่าพระกริ่งชุดนี้ พระสมเด็จพุฒาจารย์โตได้อัญเชิญอทิสมานกายของพระสมเด็จองค์ปฐมมาร่วมอธิษฐานจิตด้วย พระกริ่งชุดนี้สร้างปี พ.ศ. 2398 เป็นพระกริ่งองค์ปฐมสุดยอดพระกริ่งเมืองไทยหาพระกริ่งใดๆมาเทียบได้ พระกริ่งของสำนักอื่นยังไม่มีองค์ไหนพิมพ์ไหนที่จะเป็นพระกริ่งองค์ปฐมได้ พุทธลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร พระพิมพ์นี้ถูกสร้างไว้หลายวาระ ที่เด่นชัดอีก 2 วาระคือปี พ.ศ. 2411 เฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของรัชกาลที่ 5 ที่องค์พระมีการลงรักปิดทอง อีกวาระหนึ่งคือ พ.ศ. 2451 เฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 40 ปี ของรัชกาลที่ 5 พระกริ่งวาระนี้จะมีการประดับพลอยไว้มากมาย

พระกริ่งหน้าธิเบตหรือพระกริ่งสมเด็จโต # K 01พ.ศ. 2398

พระกริ่งหน้าธิเบตหรือพระกริ่งสมเด็จโต # K 02พ.ศ. 2398

พระกริ่งหน้าธิเบตหรือพระกริ่งสมเด็จโต วังหน้า พ.ศ. 2411
           

พระกริ่งองค์ปฐมหรือพระกริ่งสมเด็จโต # 03 พ.ศ. 2398
พระกริ่งองค์ปฐมหรือพระกริ่งสมเด็จโต # 04
พระกริ่งองค์ปฐมหรือพระกริ่งสมเด็จโต # 05
พระกริ่งองค์ปฐมหรือพระกริ่งสมเด็จโต # 06
พระกริ่งหน้าธิเบตเปียกทอง หลังโค๊ตจีน พ.ศ. 2396 
          ในสมัยรัชกาลที่ 4 พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตรงกับพระสมเด็จสังฆราชองค์ที่ 7 สมเด็จพระสมณเจ้ากรมพระปรมานุชิตชิโนรส เป็นพระราชวงศ์พระองค์แรกที่ทรงได้รับสถาปนาให้ดำรงตำแหน่ง สมเด็จพระสังฆราช ทรงสถิต ณ วัดพระเชตุพลวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ดำรงสมณศักดิ์เมื่อปี พ.ศ.2394-2396 รวม 2 พรรษา พระราชพิธีมหาสมณุตมาภิเษก ที่วัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม มีทั้งพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ คล้ายกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นครั้งแรกของพระสงฆ์ไทย
       ในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2394 ณ.วัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม พระกริ่งหน้าธิเบตได้ถูกสร้างอีกครั้งโดยการเจาะก้นบรรจุกริ่งต่างจากปี พ.ศ. 2382 ที่เจาะสะโพกบรรจุกริ่ง โดยได้แบบพระกริ่งโบราณจากช่างชาวจีนที่นำรูปแบบพระธิเบตมาเป็นต้นแบบ สร้างตามความเชื่อของชาวธิเบตยุคเก่า ชนวนและมวลสารจากช่างจีนโบราณที่สร้างพระกริ่งจีน การสร้างพระกริ่งตามลัทธิมหายาน เรียกพระกริ่งไภษัชยคุรุ
         การเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศจีนในสมัยก่อนมีการแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกัน ที่เรียกว่า จิ้มก้อง พระกริ่งหน้าธิเบตตอกโค๊ตภาษาจีน จึงเป็นพระเครื่องที่นำไปถวายเจ้ากรุงเมืองจีนในขณะนั้นด้วย ทำให้พระกริ่งที่ตอกโค๊ตภาษาจีนมีน้อยมากในบ้านเรา อักษรจีนมงคล ซั้งฮี้ แปลว่า มงคล ยินดี มีกินมีใช้


พระกริ่งหน้าธิเบต พ.ศ.2382 รัชกาลที่ 3
       พระกริ่งหน้าธิเบต พ.ศ. 2382 ต้นแบบของพระกริ่งหน้าธิเบตหล่อช่อ มีเดือยใต้ฐาน เจาะสะโพกอุดกริ่ง สร้างน้อยหายากกว่าเนื้อทองดอกบวบที่สร้าง ปี พ.ศ. 2398  กระแสทองบนผิวพระ

พระกริ่งหน้าธิเบต พ.ศ. 2395
     พระกริ่งก้นตันกริ่งในตัวหรือพระกริ่งใบ้ บางองค์เขย่าดังบางองค์ไม่ดัง สร้าง พ.ศ.2395 เนื้อแก่ทองเหลือง จะสร้างน้อยประมาณ 99 องค์ สร้างที่วัดบวรทางวัดจัดสร้าง ส่วนผสมของทองคำจึงไม่มี มีชนวนหลายอย่าง ทองฝาบาตร พระโลหะเก่าชำรุด เหล็กยอดเจดีย์ ตะปูสังฆวานร ธาตุเหล็กไหล และอื่นๆ ชนวนหลักคือทองเหลือง ที่เหลืออย่างละน้อยนิด พระกริ่งที่มีส่วนผสมของทองคำมากล้วนสร้างในวัง พิธีกรรมใหญ่ จะมีทั้งพุทธและพราหมณ์
     พระกริ่งหน้าธิเบตนี้คนรู้จักน้อยส่วนใหญ่ไปนิยมพระกริ่งปวเรศที่เซียนพาณิชย์เชียร์และยกย่อง เพราะเขาไม่รู้จักของดีที่แท้จริง สุดยอดพระกริ่งสยามก็ต้องพระกริ่งที่สมเด็จโตปลุกเสก ก็ดีไปอย่างที่พระกริ่งหน้าธิเบตที่มีการปลอมน้อยมากตัวข้าพเจ้าเองก็ยังไม่เจอของปลอม ผิดกลับพระกริ่งปวเรศที่มีการปลอมออกมาเยอะมาก มีการเอาพระกริ่งปวเรศปลอมมาโพสโชว์กันใน facebook จำนวนมาก มีคนกดไลค์มากมาย
      ของดีมีคุณค่าและถูกเมินจากหลายๆคน แม้เซียนใหญ่ก็ไม่รู้จักไม่มีบารมีได้ครอบครองพระกริ่งสุดยอดของแผ่นดิน นับเป็นโอกาสของหลายๆคนที่เคยเห็นพระกริ่งชุดนี้ของข้าพเจ้าไปแล้วเมื่อหลายปีมาก่อนใน facebook เมื่อเจอก็เก็บไว้ทันทีโดยไม่รีรอ บางคนได้มาลงไปโพสให้บูชาหลายสิบล้านบาท บางคนลอกข้อความของข้าพเจ้าไปและก็ลอกผิดเพราะเป็นพระกริ่งคนละพิมพ์กัน อธิบายเฉพาะพิมพ์
         ติดต่อขอบูชาได้ที่ โทร 092 339 5410

พระกริ่งหน้าธิเบต พ.ศ.2382 No. k 01

พระกริ่งหน้าธิเบต พ.ศ.2382 No. k 02

   คลิก   พระกริ่งปทุมสุริยวงศ์ สมเด็จโตปลุกเสก นำต้นแบบมาจากเขมร                                                          
    
พระกริ่งหน้าธิเบต สร้างปี พ.ศ. 2416
       เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 มีพระชนมายุครบ 20 พรรษาแล้ว เมื่อ 15 กันยายน พ.ศ. 2416 จึงผนวช ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นพระภิกษุ และเสด็จไปประทับ ณ วัดบวรนิเวศวิหารเป็นเวลา 15 วัน หลังจากทรงลาสิกขาแล้ว ได้มีการจัดพระราชพิธีบรมราชภิเษกครั้งที่ 2 ขึ้น เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2416
       มีการจัดสร้างพระเครื่องเพื่อเฉลิมฉลองในครั้งนี้ด้วย พระกริ่งหน้าธิเบตที่มีต้นแบบอยู่แล้วนำมาปรับโฉมนิดหน่อยโดยมีการตอกตุ๊ดตู่ที่เม็ดพศก เนื้อพระส่วนใหญ่เป็นนวโลหะ และมีการจัดสร้างพระกริ่งปวเรศขึ้นมาด้วย ซึ่งมีหลายคนแม้แต่เซียนพาณิชย์จะบอกว่าพระกริ่งปวเรศ พ.ศ. นี้ สร้างปี พ.ศ. 2411 แม้แต่ในเว็บต่างๆก็เช่นกัน พระกริ่งปวเรศในเวลานี้มีของปลอมออกมามากมีโพสลงในเว็บต่างๆและ facebook ด้วย ใช้วิจารณญาณในการพิจารณาด้วยครับ


       พระกริ่งเลียนแบบพระกริ่งหน้าธิเบต และยังมีพระกริ่งปวเรศอีกด้วยพระใหม่ทองก็ใหม่ โดยการปิดทองใหม่หรือนำสีทองมาทา ขณะนี้มีออกมามากตามทองตลาดและในเว็บและ facebook มีคนหลงเข้าไปบูชามาก็มี ระวังหน่อยก็ดีครับ

14 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีอยู่1องค์จะตรวจเช็คอย่างไรถึงจะทราบ 100 %

    ตอบลบ
  2. ผมมีอยู่1องค์จะตรวจเช็คอย่างไรถึงจะทราบ 100 %

    ตอบลบ
  3. ผมมีอยู่1องค์จะตรวจเช็คอย่างไรถึงจะทราบ 100 %

    ตอบลบ
  4. ผมมีอยู่1องค์จะตรวจเช็คอย่างไรถึงจะทราบ 100 %

    ตอบลบ
  5. ผมมีอยู่1องค์จะตรวจเช็คอย่างไรถึงจะทราบ 100 %

    ตอบลบ
  6. ผมเคยคุยกะเจ้าของข้อมุล ตอนแรกผมคิดว่าของผมเป็น พศ2416 แต่ดุดีๆเป็น พศ 2394ที่ฐานมีโค้ดรุปวัง แต่ของผมไม่มี

    ตอบลบ
  7. ผมเคยคุยกะเจ้าของข้อมุล ตอนแรกผมคิดว่าของผมเป็น พศ2416 แต่ดุดีๆเป็น พศ 2394ที่ฐานมีโค้ดรุปวัง แต่ของผมไม่มี

    ตอบลบ
  8. ผมเคยคุยกะเจ้าของข้อมุล ตอนแรกผมคิดว่าของผมเป็น พศ2416 แต่ดุดีๆเป็น พศ 2394ที่ฐานมีโค้ดรุปวัง แต่ของผมไม่มี

    ตอบลบ
  9. ผมมีอยู่1องค์จะเช็คแท้หรือเก๊ได้ไหม๊คับ

    ตอบลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  11. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  12. มีเหมือนกันคับ แต่ไม่ทราบปี และไม่รุ้แท้ไหมเช็คยังไงคับ

    ตอบลบ
  13. ผมมีอยู่หนึ่งองค์แต่เป็นก้นกรวงครับ

    ตอบลบ