วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

พระสมเด็จวัดระฆัง รักทองเก่า

พระสมเด็จวัดระฆังลงรักทองเก่า
            พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่พระประธานเกศเรียวทะลุซุ้ม ลงรักปิดทอง คราบรักหลุดร่อนไปมากแล้ว เหลือคราบน้ำรักผสมกับน้ำมันตังอิ๊วที่ผุดขึ้นมาผสมกันติดอยู่ที่ผิวพระเหี่ยวย่นเป็นธรรมชาติ ทองเก่าหลุดร่อนพร้อมรัก แต่ยังมีเศษทองหลงเหลือให้เห็นบ้าง สนิมทองหรือสนิมสีน้ำหมากบอกความเก่าของเนื้อทอง







พระสมเด็จวัดระฆัง รักดำหนาเก่า
              พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่เอวคอดไหล่ยกเกศเรียวทะลุซุ้ม พระพักตร์เอียงขวาเล็กน้อย เส้นชายจีวร ฝ่าพระบาทซ้ายชัดเจน จัดเป็นพิมพ์นิยมพิมพ์หนึ่ง รักเก่าหลุดร่อนไปบ้างแล้ว ผิวพระเปิดบางส่วนสีขาวมีคราบตังอิ๊วบางๆคลุมอยู่เป็นบางแห่ง แต่ผิวพระยังไม่มีการสัมผัสถูกผิวพระจึงดูแห้ง คราบรักหนากำลังรอการหลุดร่อนออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ด้านหลังมีรอยบิ่นตรงมุมพระเห็นเนื้อภายในและมีการงอกใหม่ของเนื้อปูนสุกและตังอิ๊ว ทำให้พิจารณาง่ายขึ้น กรอบพระเป็น 2 ชั้นหายาก






มวลสารในองค์พระและการงอกของเนื้อปูนสุกและตังอิ๊ว คราบปูนตรงรอยย่น

ขอบข้างตัดเป็น 2 ชั้นสวยงามหายาก

พระสมเด็จวัดระฆังเนื้อกังไส
            พระสมเด็จวัดระฆังลงรักปิดทอง พื้นผิวส่วนนูนขององค์พระรักหลุดร่อนเห็นเนื้อพระแตกลายสังคโลกสวยงามเป็นธรรมชาติ เพราะรักหดตัวบีบอัดทำให้เนื้อพระแตกลายบางๆบนผิวพระ น้ำประสานองค์พระผุดขึ้นมาตามรอยแตกลางๆ เหมือนการแตกลายของถ้วยชามสังคโลก ถ้าการแตกลายยาวลึกคราบน้ำรักจะซึมลงไปามรอยแตกนั้นดูสวยคลาสสิค  องค์พระมีการบิดตัวเล็กน้อยเวลาตากพระให้แห้งคงไม่ได้วางบนพื้นเรียบ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น