วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

พระสมเด็จวัดระฆัง เนื้อเทียนชัย



พระสมเด็จวัดระฆังเนื้อเทียนชัย

            พระสมเด็จเนื้อเทียนชัย บางคนว่าเป็นเนื้อน้ำมัน บางคนว่าเนื้อเทียนชัยในพิธีพุทธาพิเษก เทียนชัยหน้าพระประธานที่จุดตลอดในวันเข้าพรรษา เมื่อพิจารณาว่าถ้าเป็นพระแก่น้ำมันคือน้ำมันตังอิ๊วสภาพพระจะไม่เป็นอย่างที่เห็น น้ำมันตังอิ๊วที่ถูกขับออกมาเป็นจำนวนมากมาเคลือบผิวพระ ทำให้ผิวพระมีสำน้ำตาลเข้มเป็นมันเงา เหมือนพระสมเด็จบางขุนพรหมที่ฝังลงกรุถูกอบด้วยความร้อนจนน้ำมันตังอิ๊วกลั่นตัวออกมาเคลือบผิวพระผสมกับคราบดินจับตัวแน่นเป็นคราบกรุ เนื้อเทียนชัยไม่ได้ใช้เทียนเป็นส่วนผสมหลัก ยังมีเนื้อปูนและมวลสารหลักตามแบบมาตราฐานวัดระฆัง พิจารณาจากพระองค์นี้มีส่วนผสมเนื้อปูน น้ำมันตังอิ๊ว เทียนชัย ข้าวเหนียวตากแห้งบดละเอียดเป็นแป้งข้าวเหนียว มวลสารเล็กใหญ่ ผงใบลานเผา และองค์พระธาตุกระจายเต็มองค์พระ ผิวด้านบนคล้ายวุ้นหรือเยลลี่จับตัวแข็ง ในบางส่วนที่มีการหลุดร่อนไปเห็นเนื้อพระอีกชั้นขรุขระเป็นหลุมเล็กๆและมีคราบปูนผุดออกมา รักแดงที่ถูกเคลือบไว้หลุดร่อนเกือบหมด ถ้าเป็นเนื้อน้ำมันก็หลุดร่อนหมดแล้ว พลังพุทธคุณจะแรงกว่าพระสมเด็จวัดระฆังทั่วไปประมาณ 5 เท่า


พื้นที่ภายในที่ติดซุ้มระฆังสภาพผิวเรียบตึงมีรักแดงเกาะอยู่เล็กน้อย ถัดจากนั้นมาพื้นที่ราบใกล้พระกรรณ พระศอลงมาถึงพระอังสา ผิวหรือเปลือกพระหลุดร่อนเห็นผิวพระอีกชั้นขรุขระไม่เนียนเรียบแบบเนื้อเทียน มีคราบน้ำปูนผุดขึ้นมาเกาะผิวส่วนนี้

การพัฒนาของเนื้อพระสมเด็จเนื้อเทียนชัย เห็นพระธาตุขาวใสหลายองค์






ด้านหลังพระสมเด็จเนื้อเทียนชัยมวลสารเล็กใหญ่กระจายเต็มองค์พระ พระธาตุขาวใสแลขุ่นบางคนว่าก้อนผงพุทธคุณ

มวลสารเศษพระซุ้มกอ ก้อนดำ ก้อนเทา ผงพุทธคุณ พระธาตุ


ด้านข้าง คราบปูนชัดเจน
พระสมเด็จวัดระฆังเนื้อเทียนชัย# 01

พระสมเด็จวัดระฆังเนื้อเทียนชัย สร้างน้อยหายาก เทียนชัย "จุดเทียนชัย" หมายถึงการที่พระสงฆ์จุดเทียนที่เรียกว่า เทียนชัย ก่อนที่จะเริ่มพิธีกรรม เช่น การพุทธาภิเษกพระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ เทียนมงคลที่จุดนำฤกษ์ ในพิธีมงคลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล ของวัดวาอารามต่างๆ ความหมายที่เป็นมงคลและถือเป็นมวลสารศักดิ์สิทธิ์อีกชนิดหนึ่ง. พระสมเด็จเนื้อเทียนชัยมีมวลสารศักดิ์สิทธิ์ผงกฤติยาคมของสมเด็จโตผสมลงไปด้วย พระสมเด็จเนื้อเทียนชัยองค์แรกถูกเก็บรักษาอย่างดีดูเหมือนคล้ายพระใหม่ องค์ที่ 2 การเก็บรักษาคงวางไว้รวมๆกับพระเครื่องทั่วไปตามหิ้งพระทั่วไป พระสมเด็จองค์นี้จึงมีฝุ่นและสิ่งสกปรกมาคลุมองค์พระโดยเฉพาะด้านหลังจึงใช้ของแข็งเรียบหรือมีดมาปาดด้านหลังนำสิ่งสกปรกออกจะมีเนื้อเทียนชัยถูกปาดออกมาด้วยแต่ไม่มากนัก ก็ต้องระวังไม่ให้เนื้อเทียนหลุดมากเกินไป ส่วนด้านหน้าองค์พระค่อยเช็ดถูอย่างระวังเพราะอาจโดนเนื้อเทียนชัยหลุดติดออกมาทำให้พระไม่สวยงาม ซึ่งต่างจากหลังองค์พระที่เป็นพื้นเรียบ แม้จะมีเนื้อเทียนชัยเป็นส่วนผสมหลักแต่ก็มีมวลสารอื่นด้วย สังเกตุที่องค์พระจะมีคราบปูนบนพื้นผิวองค์พระด้วยแต่ไม่มากเหมือนพระสมเด็จเนื้อปูนฯ ด้านพลังพุทธานุภาพก็มีต่างไปจากพระสมเด็จวัดระฆังทั่วไปบ้าง เทียนชัยเทียนนำฤกษ์ การเป็นผู้นำการมีชัยชนะ ศัตรูหมู่มารชนะอุปสรรทั้งปวงฯเชิญพิจารณาครับ





พระสมเด็จวัดระฆังเนื้อเทียนชัย# 02





6 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีเนื้อนี้แต่แม่พิม์หลวงสิทธิ์ ผมเรียกองค์มหาโชคครับ

    ตอบลบ
  2. ผมก้มีครับเนื้อเทียนชัย แต่เค้าว่า้ก้อ่าครับ มีมวลสารครบครับ และ มีหลุมและในหลุมนั้นมวลสารหดตัวลงด้วยครับ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. มีอยู่องค์ครับ มีไขขาวผุดออกมาเต็มองค์พระเลย มีมวลสารครบ แรกๆไม่รู้จัก

    ตอบลบ
  5. ผมก็มีคับสวยจริงๆ

    ตอบลบ
  6. ผมก็มีครับเสียดายชั่งใส่กรอบทำคีมหล่นใสาหักครึ่งเลยแต่ดีที่ไม่โดนองค์พระ มันทำหน้าเอ๋อเฉยเลย

    ตอบลบ