วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

พระกริ่งปวเรศหรือพระกริ่งสมเด็จโต

พระสมเด็จองค์ปฐม(พิมพ์จักรพรรดิ์ เนื้อทองคำมี 9 องค์)
พระกริ่งหลวงปู่โต

   คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ายังมีพระกริ่งที่องค์หลวงปู่โตสร้างและอธิษฐานจิตอีกด้วย แม้บางคนรู้ว่าเป็นพระกริ่งที่องค์หลวงปู่โตสร้างกลับไปเรียกว่าพระกริ่งปวเรศเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งในตอนแรกข้าพเจ้าก็เรียกตามเขาเช่นกัน แต่เวลานี้ข้าพเจ้าได้สอบถามองค์พระและองค์พระท่านให้เรียกพระกริ่งหลวงปู่โต ซึ่งความจริงก็น่าจะเรียกอย่างนั้น ด้วยความศรัทธาในองค์หลวงปู่โต ข้าพเจ้าก็คงต้องรับหน้าที่มาบอกกล่าวให้ผู้ที่ศรัทธาในองค์หลวงปู่โตได้รับรู้ความจริงและเกิดความศรัทธาพระกริ่งหลวงปู่โตมากยิ่งขึ้น องค์หลวงปู่โตท่านมีเกียรติคุณมากพอที่จะให้เรียกพระกริ่งที่ท่านสร้างว่าพระกริ่งหลวงปู่โต โดยไม่จำเป็นต้องไปใช้ชื่อเป็นอื่น ซึ่งเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง(พิจารณากันเองครับท่าน) 

ด้านพลังพุทธานุภาพแล้วก็เป็นหนึ่งในแผ่นดินมากกว่าพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อผงสี่เหลี่ยมชิ้นฝักมาตรฐานทั่วไปหลายเท่า เพราะยังมีพระสมเด็จวัดระฆังอยู่หลายพิมพ์ที่มีพลังพุทธานุภาพแรงกว่าพระสมเด็จวัดระฆังมาตรฐานทั่วไปที่มีการเช่าซื้อกันอยู่ในวงการ

      พระกริ่งทุกองค์ที่องค์หลวงปู่โตสร้างและอธิษฐานจิตมีพลังพุทธานุภาพสุดประมาณ เพราะหลวงปู่โตท่านไม่ได้อธิษฐานจิตเพียงพระองค์เดียวแต่มีพระพุทธเจ้าองค์ปฐม พระพุทธเจ้าองค์อื่นๆ และอทิสสมานกายของพระอรหันต์ที่มีฤทธิ์ทั้งหลายมาร่วมอธิษฐานจิตด้วย พระกริ่งทุกองค์ของหลวงปู่โตจะเรียกว่าพระสมเด็จองค์ปฐมก็ได้ และยังมีพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์อื่นที่เรียกว่าพระสมเด็จองค์ปฐมด้วย จะได้บอกในครั้งต่อไป เห็นมั้ยว่าพระกริ่งหลวงปู่โตสุดยอดเพียงใด ผู้ที่ครอบครองพระกริ่งหลวงปู่โตน่าจะมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะคนผู้นั้นต้องมีบุญและบารมีด้วย มีบุญอย่างเดียวยังไม่พอ พระกริ่งที่องค์หลวงปู่โตสร้างทั้งหมดมีไม่เกิน 1,000 องค์ เกินครึ่งอยู่กับเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งทายาทในยุคนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่ามีของดีวิเศษสุดอยู่ที่บ้าน
พระสมเด็จองค์ปฐม
พระกริ่งหลวงปู่โต
   พระสมเด็จองค์ปฐมในเวลานี้มีการสร้างหลายที่โดยเฉพาะพระประธาน แต่่ความจริงพระที่สร้างนั้นไม่ใช่องค์พระสมเด็จองค์ปฐม พระองค์นั้นเป็นองค์แทนพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันพิมพ์ทรงเครื่อง เหตุเพราะประธานในพิธีไม่สามารถอัญเชิญพระสมเด็จองค์ปฐมมาร่วมอธิษฐานจิตได้ นอกจากองค์หลวงปู่โตแล้วเท่าที่เช็คได้ในเวลานี้ก็มีพระสมเด็จองค์ปฐมของหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ มีหลายท่านที่ศึกษาพระเครื่องของวัดพระแก้ว วังหน้า วังหลัง จะได้ยินหรือได้เห็นพระบูชาพระสมเด็จองค์ปฐมมาบ้างแล้วต่างก็สนใจต้องการมีไว้บูชาบ้างแต่หาได้ยากยิ่ง ยังมีพระเครื่องที่องค์หลวงปู่โตสร้างที่เป็นองค์แทนของพระสมเด็จองค์ปฐมก็มี พระกริ่งทุกองค์ที่หลวงปู่โตได้สร้าง พระสมเด็จเนื้อผงพิมพ์ไกเซอร์ พระเนื้อโลหะ พระเนื้อผงเป็นพิมพ์ที่เหมือนพระสมเด็จจิตรลดา อธิษฐานจิตโดยหลวงปู่โต

พระสมเด็จองค์ปฐม
หนึ่งในหลายพิมพ์ที่หลวงปู่โตสร้าง
   พระกริ่งที่เห็นด้านบน 3 องค์นั้นเป็นองค์เดียวกัน พระกริ่งที่ได้รูปแบบมาจากประเทศเขมรที่เรียกว่าพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์ ได้ช่างชาวจีนแกะแม่พิมพ์ให้ ส่วนผสมหลักก็มีทองคำกับทองเหลือง ซึ่งพระกริ่งที่เห็นองค์นี้มีเนื้อทองคำอยู่ประมาณ 40 %นอกนั้นเป็นทองเหลืองเกือบ 60 % อาจจะมีแร่อื่นอยู่บ้างนิดหน่อย พระกริ่งชุดนี้ส่วนใหญ่จะมีแร่เหล็กไหลที่เรียกว่าเหล็กไหลเศรษฐีหรือเหล็กไหลดูดทรัพย์ผสมลงไปด้วย ส่วนเม็ดกริ่งจะเป็นเหล็กไหลประมาณ 4 ชนิดที่ทำเป็นเม็ดกริ่ง มีเหล็กไหลโกฏิปี เหล็กไหลเงินยวง เหล็กไหลดูดทรัพย์ เหล็กไหลนาคราช ส่วนใหญ่เป็นเหล็กไหลดูดทรัพย์ พระกริ่งองค์ที่มีโค๊ตภาษาจีนตอกด้านหลังที่เห็นนั้นเม็ดกริ่งเป็นเหล็กไหลโกฎิปี พลังพุทธานุภาพจัดอยู่ในอันดับต้นๆ 
    พระกริ่งชุดนี้สร้างโดยเจ้านายชั้นสูงจึงสามารถใช้ทองคำเป็นส่วนผสมสำคัญได้ที่เรียกว่าเนื้อทองดอกบวบ เป็นการสร้างภายในที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้ การสร้างพระกริ่งของหลวงปู่โตได้วิธีการสร้างมาจากเทวดาชั้นพรหม เวลาสร้างไม่มีการคำนวนฤกษ์ยามใช้ฤกษ์สะดวกเพราะท่านไม่ใช่พระปุถุชนที่จะต้องไปเชื่อเรื่องฤกษ์ยาม ท่านเป็นถึงพระอรหันต์แล้ว
    พระกริ่งเนื้อทองดอกบวบหรือทองม้าฬ่อที่ช่างชาวจีนให้คำแนะนำในส่วนผสมสร้างพระกริ่ง เมื่อกาลเวลาผ่านไปองค์พระมีสนิมสีน้ำตาลจับที่ผิวที่เรียกว่าสีผิวมันเทศ ตามซอกลึกจะเห็นกระแสทอง เมื่อนำพระไปแช่น้ำกระทิงแดง 10 กว่าชั่วโมงก็จะได้เนื้อพระอย่างองค์ที่ 2 เสร็จแล้วนำมาขัดด้วยWENOLจะได้เนื้อพระแบบองค์ที่ 3 ข้าพเจ้าเคยขัดด้วยWENOLอย่างเดียวเนื้อพระยังมีคราบติดอยู่มากยังไม่เห็นเนื้อใน เลยต้องใช้วิธีแช่น้ำกระทิงแดงแล้วค่อยมาขัดทีหลัง ส่วนองค์พระด้านบนแช่ 2 ครั้งขัด 2ครั้ง จะเห็นพระเนื้อสีทองอ่อนๆทิ้งไว้สักพักก็จะมีสีทองที่เข้มขึ้นดังรูปข้างล่าง
พระกริ่งหลวงปู่โต
ที่ล้างและขัด2เที่ยวจนเห็นเนื้อในแบบนี้


พระกริ่งหลวงปู่โต เนื้อทองดอกบวบ สร้างปี พ.ศ. 2398
     
     พระกริ่งที่ล้างและขัดรอบเดียวบางองค์ยังมีสีนาค ล้างและขัดรอบ 2 มีทั้งสีทอง สีทองผสมนาค พระชุดนี้ถ้าเซียนได้ไปองค์หนึ่งคงหลายสิบล้านบาทเป็นแน่ ปั่นแป๊บเดียวก็ดังแล้ว
     พระเครื่องของข้าพเจ้าพอมีแบ่งให้คนที่มีบุญและบารมีบูชาต่อไปได้ มีกำหนดบูชาขั้นต่ำไม่มีขั้นสูง พอใจก็แบ่งกันไปติดต่อคุยกันได้ แต่ผมต้องถามองค์พระก่อนว่าท่านจะไปอยู่กับคุณหรือไม่ พระถูกโฉลกกับคุณหรือเปล่า บางองค์ถูกโฉลกแต่ห้อยบูชาติดตัวไม่ได้ อย่างองค์แรกและองค์ที่สองที่ถูกโฉลกกับข้าพเจ้าจะอยู่กับข้าพเจ้าแต่ห้อยบูชาไม่ได้ต้องบูชาที่โต๊ะหมู่ ซึ่งในเวลานี้ก็มีหลายองค์
     พระกริ่งหลวงปู่โตบูชาก็ต้อง 7 หลักขึ้นไป ข้าพเจ้าจะให้คุณได้ถามองค์พระเองว่าท่านจะไปอยู่กับคุณหรือไม่ พระองค์นี้ถูกโฉลกกับคุณหรือเปล่า ซึ่งข้าพเจ้าสามารถทำให้คุณรับรู้ได้
    เรื่องการห้อยพระถูกโฉลกเข้าไปอ่านบทความ ห้อยพระให้ถูกโฉลกต่อไป


 พระกริ่งหลวงปู่โตเนื้อทองดอกบวบ # PTD 02


   พระกริ่งหลวงปู่โตเนื้อทองดอกบวบ#TBD03




พระกริ่งหลวงปู่โต เนื้อทองเหลืองก้นตันสร้างปี พ.ศ. 2398


พระกริ่งหลวงปู่โต #01 สร้างปี พ.ศ. 2382
พระกริ่งหลวงปู่โต เนื้อพระผสมเหล็กไหลเปียก

พระกริ่งหลวงปู่โต #03 สร้างปี พ.ศ. 2382

พระกริ่งหลวงปู่โต# 02 สร้างปี พ.ศ. 2382


พระกริ่งหลวงปู่โตพิมพ์ก้นครก #01
     พระกริ่งหลวงปู่โต พิมพ์ก้นครกสร้างต่อจากพระกริ่งหลวงปู่โตหน้าธิเบตที่มีการพัฒนาในการจัดสร้างทำให้องค์พระไม่มีฟองอากาศ ผิวไม่พรุนขรุขระ เนื้อทองดอกบวบ แม่พิมพ์ช่างชาวจีนยังคงเป็นผู้แกะแบบให้ ส่วนด้านหลังโค๊ตงามาเริ่มใช้ในพระกริ่งหลวงปู่โตที่สร้างโดยวังหลวง พระกริ่งพิมพ์นี้สร้างไม่เกิน 200 องค์ แจกเจ้านายผู้ใหญ่และศิษย์ที่ใกล้ชิด มีพระออกมาให้เห็นและบูชาน้อยมาก ส่วนใหญ่ไม่มีใครรู้จักจนกว่าจะมาเจอผู้มีบุญและบารมี และมาเจอบทความนี้ของข้าพเจ้าเนื่องจากพระชุดนี้เป็นแบบก้นครกที่สร้างได้ยากกว่าแบบอื่น ความหมายของก้นครกคือมีอาหารน้ำท่าบริบูรณ์มีกินมีใช้ไม่หมด เม็ดกริ่งใหญ่เป็นพิเศษกว่าพระกริ่งอื่นๆเสียงดังก้องกังวาล เม็ดกริ่งทุกเม็ดในพระพิมพ์นี้เป็นเหล็กไหลโกฏิปี พระพิมพ์ชุดนี้มีพลังพุทธคุณไร้ขีดจำกัดทุกองค์ โดยคุณสมบัติของเหล็กไหลโกฏิปีด้วยแล้ว ทำให้พระกริ่งองค์นี้เป็นพระกริ่งสุดยอดแห่งแผ่นดินองค์หนึ่ง พระกริ่งองค์นี้มีเทวดารักษามากกว่า 1000 องค์ ต้องถามองค์พระแล้วคุณจะรู้ได้เอง
    คุณสมบัติเหล็กไหลโกฏิปี
    คคุ  เป็นเหล็กไหลที่หาได้ยากมาก สีปีกแมลงทับ จะออกสีเขียวเข้มหรือฟ้าสดใส หรือเปลี่ยนเป็นสีท้องปลาไหล เป็นเงามันวาว เชื่อกันว่าเป็นเหล็กไหลที่เกิดจากมหาฤาษีในยุคต้น ๆ เป็นผู้สร้างไว้ในราวโกฏิปีที่แล้ว จึงเรียกเหล็กไหลโกฏิปี มีอำนาจทำลายอาถรรพณ์เวทย์ทุกชนิด ใครฝังติดตัวไว้รับรองไม่มีตายโหง และยังเรียกเงินเรียกทองให้ไหลมาเนืองนอง มากกว่าเหล็กไหลดูดทรัพย์ เป็นเศรษฐีมหาเศรษฐี มีเสน่ห์ เมตตามหานิยม จะเข้าไปในสถานที่แห่งหนตำบลใดมีแต่คนชอบรักใคร่ นอกจากนี้แล้วยังป้องกันคุณไสยที่เขาทำมา ให้ตีกลับไปหรือสะท้อนพลังหาผู้ทำถึงกับชักดิ้นชักงอถึงตายได้ ชอบดูดกินน้ำผึ้งและเล่นกับไฟ ล่องหนหายตัวได้ ใครได้ครอบครองจะมีอายุไม่ต่ำกว่าร้อยปี
      ข้าพเจ้าเองรู้สึกมีความศรัทธาในองค์หลวงปู่โตเป็นอย่างยิ่ง และมีความภาคภูมิใจที่ได้ครอบครองพระกริ่งหลวงปู่โตหลายพิมพ์แต่ละพิมพ์ก็หายาก และได้มีโอกาสได้เผยแพร่พระเกียรติคุณขององค์หลวงปู่โตให้ยิ่งๆขึ้นไปอีก โดยเฉพาะเรื่องพระกริ่งที่องค์หลวงปู่โตสร้างทุกองค์ทุกพิมพ์เป็นองค์แทนของพระพุทธเจ้าองค์ปฐม



     พระกริ่งหลวงปู่โตพิมพ์ก้นครกทั้ง 3 รูปเป็นองค์เดียวกัน รูปที่ 2 แช่น้ำกระทิงแดง 1 คืน แล้วขัดด้วยWENOL จะได้รูปที่ 3 พระออกสีทองอ่อนส่วนในซอกลึกขัดไม่ถึงมากนักจะเป็นสีนาค จะลองแช่ต่อไปคงจะได้องค์สีทองสวยงามแบบพระกริ่งหลวงปู่โตหน้าธิเบต




ลักษณะก้นครกที่สร้างได้ยากกว่าอย่างอื่น องค์ขวาก้นลึกกว่าก้นถ้วยเป็นเนื้อเดียวกันกับองค์พระ โดยช่างนำโลหะเนื้อเดียวกับองค์พระที่เป็นแผ่นเรียบมาตอกตกแต่งให้เป็นก้นลึก สังเกตุมีรอยค้อนตอกทำให้เป็นหลุม ไม่ใช่ละลายโลหะแล้วเทหล่อในเบ้าเป็นหลุมสำเร็จ คงใช้วิธีตอกโลหะแผ่นเรียบให้เป็นหลุม โดยฝีมือช่างทองชาวจีนและช่างสิบหมู่ เมื่อได้ก้นพระแล้วค่อยนำมาเชื่อมติดกับองค์พระใช้น้ำประสานทองสูตรพิเศษเชื่อมติดกันโดยใช้ความร้อนช่วย แล้วค่อยเจาะก้นบรรจุเม็ดกริ่ง แล้วปิดก้นด้วยโลหะที่เตรียมไว้ให้พอดีกับส่วนที่ถูกเจาะออกไปดังรูปซ้ายมือ  แต่รอยประสานใต้ฐานบัวยังเห็นเนื้อพระไม่เนียนเรียบทั้งหมด  บางองค์ก็เห็นตะเข็บบางองค์มองไม่เห็น ดูเป็นเนื้อเดียวกัน กว่าจะประสานก้นพระเข้ากับองค์พระได้ไม่ใช้ของง่าย ต้องอาศัยช่างฝีมืออย่างช่างทองเท่านั้น งานจึงออกมาดูดีอย่างที่เห็น วิธีการอย่างนี้คงเป็นองค์แรกๆที่จะดูยุ่งยากไปหน่อย ต่อมาจึงบรรจุเม็ดกริ่งก่อนแล้วประกบก้นเชื่อมประสานด้วยน้ำประสานทองแล้วค่อยตกแต่งรอยตะเข็บเก็บงานให้เรียบร้อย บางองค์จะไม่เห็นรอยตะเข็บ บางองค์ก็เห็นขึ้นอยู่ที่ความละเอียดและฝีมือช่างแต่ละคน สังเกตุที่ก้นมีรอยตอกเป็นวงกลมแต่ไม่ทั้งหมด แต่จะเห็นลายตอกตกแต่งก้นเป็นลายเดียวกัน

องค์ซ้ายของข้าพเจ้าองค์ขวารอผู้มีบารมีมาติดต่อขอบูชา



พระกริ่งหลวงปู่โตพิมพ์ก้นครก(ครกบดยา) #02




พระกริ่งหลวงปู่โตพิมพ์ก้นครก #03
     พระกริ่งหลวงปู่โตพิมพ์ก้นครก เม็ดกริ่งเหล็กไหลโกฏิปี นับถึงเวลานี้ยังไม่มีปรากฏให้เห็นในที่ใด พระกริ่งองค์นี้บูชาคงไม่ต่ำกว่า 8 หลัก พระองค์นี้ไปถามจากพระทรงอภิญญาได้ แต่ถามจากเซียนพระไม่ได้ ถ้าจะถามเซียนพระก็ต้องไปขอเช่าจากเซียนพระ มีเงินไม่พอต้องมีบารมีด้วย ข้าพเจ้าก็จะถามองค์พระก่อนว่าพระองค์นี้ถูกโฉลกกับคุณหรือไม่ จากนั้นก็ให้คุณได้ถามองค์พระได้ด้วย ส่วนขั้นตอนข้าพเจ้าจะบอกภายหลังเมื่อคุณคิดที่จะบูชาท่านไปจริง  พระของข้าพเจ้ามีไว้สำหรับบูชาไม่ได้ไปซื้อขายต่อ เก็บเป็นมรดกตกทอดของลูกหลานต่อไป เพราะเทวดาประจำองค์พระมีความผูกพันกับคุณและลูกหลานของคุณ คงไม่ทำให้คุณถึงกับตกอับต้องนำท่านมาขายต่อเป็นแน่

    ข้อสังเกตุ  พระกริ่งสายวังส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อทองดอกบวบ ซึ่งในองค์พระจะมีส่วนผสมของทองคำประมาณ 40 % - ขึ้นไป นอกนั้นก็ส่วนผสมของทองเหลือง โดยปกติจะมีโลหะอยู่ 2 ชนิด แต่ก็มีการนำเอาเนื้อโลหะเงินมาเพิ่มในเนื้อพระด้วยแต่ก็ไม่มาก พระกริ่งเนื้อทองดอกบวบอายุ 100 กว่าปีจะมีการพัฒนาของเนื้อพระทำให้เกิดสนิมผิวสีเปลือกมันเทศหรือนำตาลแก่คลุมผิวองค์พระ ถ้าขัดด้วย wenol อย่างเดียวต้องขัดหลายเที่ยวมากไม่อย่างนั้นผิวสนิมจะไม่หลุดหมด เนื้อพระก็จะด่าง จึงต้องนำองค์พระแช่ในน้ำเครื่องดื่มบำรุงกำลังอย่างน้อย 1 วัน เสียก่อนจึงมาขัดด้วยwenolถึงจะเห็นเนื้อในองค์พระ  ถ้าเป็นพระที่ไม่ได้อายุขัดด้วย wenol อย่างเดียวก็เห็นเนื้อในแล้ว เพราะผิวสนิมยังบางไม่หมือนพระอายุ  100 กว่าปี ลองพิจารณาดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น: